กรีซให้คำมั่นแก่ผู้ตรวจสอบบัญชีในการเร่งเดินหน้าปฏิรูปประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2012 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราสของกรีซให้คำมั่นว่ารัฐบาลของเขาจะเดินหน้าปฏิรูปเชิงโครงสร้างและแผนการแปรรูปเพื่อรับมือกับวิกฤตหนี้ที่รุมเร้ากรีซ

แหล่งข่าวรัฐบาลและสื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า ในระหว่างการหารือกับตัวแทนคณะผู้ตรวจสอบบัญชีของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) นายซามาราสให้เรียกร้องให้มีการขยายระยะเวลา 2 ปีของกระบวนการปรับเปลี่ยนทางการคลัง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนกรีซ

“นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการปรับเปลี่ยนทางการคลัง และเร่งปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อนำไปสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การสร้างงานและและปกป้องความเป็นปึกแผ่นทางสังคม" แถลงการณ์อย่างเป็นทางการระบุหลังการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ การหารือครั้งนี้นับเป็นการหารือครั้งแรกของนายซามาราสกับผู้แทนระดับสูงของกลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศนับแต่เขาเข้าบริหารประเทศหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. และยังเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกหลังจากที่เขารับการผ่าตัดดวงตาเมื่อปลายเดือนมิ.ย.

แหล่งข่าวรัฐบาลระบุว่า นายซามาราสไม่เห็นด้วยกับการลดการจ้างงานจำนวนมากในภาครัฐบาลตามที่ระบุในข้อตกลงช่วยเหลือระหว่างประเทศ แต่เขาแนะให้มีการยุบหน่วยงานของรัฐบาลหลายแห่งเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและลดยอดขาดดุล และให้มีการลดจำนวนข้าราชการอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อเลี่ยงอัตราว่างงานที่สูงเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ เขาเรียกร้องให้มีการทบทวนการปรับขึ้นภาษีและลดค่าจ้างในภาคเอกชน และให้การสนับสนุนมากขึ้นสำหรับผู้วjงงานและผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากวิกฤตเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ผู้นำกรีซและพรรคร่วมรัฐบาลของเขาได้เสนอนโยบายเร่งด่วนเพื่อปรับปรุงบรรยากาสการลงทุน และเร่งดำเนินแผนการแปรรูปที่ประสบภาวะชะงักงัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ