FAO เผยดัชนีราคาอาหารร่วงแตะระดับต่ำสุดนับแต่ปี 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2012 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยในแถลงการณ์วานนี้ว่า ดัชนีราคาอาหารได้ปรับตัวลงแตะดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2553

แถลงการณ์เผยว่าดัชนีราคาอาหารในเดือนมิถุนายนร่วงลงสู่ 201 ซึ่งลดลง 1.8% จากเดือนพฤษภาคม มาอยู่ที่ระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนกันยายน 2553 โดยเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

FAO ชี้แจงว่าราคาเฉลี่ยของกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งหมดในดัชนีดังกล่าว อยู่ต่ำกว่าระดับตัวเลขของเดือนพฤษภาคม โดยกลุ่มที่ราคาตกต่ำที่สุดคือ สินค้าจำพวกน้ำมันและไขมัน

ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อ บวกกับกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับอุปทานอาหารที่เพียงพอโดยทั่วไป ยังคงเป็นปัจจัยฉุดให้ดัชนีปรับตัวลดลง แม้ว่าความกังวลที่มากขึ้นต่อสภาพอากาศที่แห้งแล้งได้ส่งผลให้ราคาของสินค้าเกษตรบางชนิดเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม

จากการประเมินของ FAO สถานการณ์อุปทานและอุปสงค์โดยรวมในปี 2555-2556 จะยังคงอยู่ในภาวะสมดุล อันเนื่องมาจากปริมาณข้าวจำนวนมาก ซึ่งเป็นอาหารหลักที่สำคัญ และปริมาณข้าวสาลีและธัญพืชเมล็ดหยาบที่สามารถส่งออกได้อย่างเพียงพอ

ทั้งนี้ ดัชนีราคาอาหารของ FAO เป็นมาตรวัดการเปลี่ยนแปลงรายเดือนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอาหาร 55 ชนิดในตลาดโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ