รมว.คลังเกาหลีใต้คาดวิกฤตหนี้สินในยุโรปมีแนวโน้มยืดเยื้อเป็นเวลานาน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2012 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัค แจ-วัน รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนกลยุทธ์และการคลังของเกาหลีใต้กล่าวว่า วิกฤติหนี้สินในยุโรปมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อต่อไป อันเนื่องมาจากความผิดพลาดในการแก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานของภูมิภาค

"หากเราเรียกวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 ว่าเป็นพายุฟ้าคะนองที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว วิกฤติที่เรายังคงเผชิญอยู่ในปัจจุบันก็เปรียบเหมือนฤดูฝนที่ไม่รู้จักหยุดสิ้น" เขากล่าว

นายบัคระบุว่า ผู้นำยุโรปได้บรรลุข้อตกลงในมาตรการระยะสั้นเพื่อช่วยผ่อนคลายวิกฤตของภูมิภาคลง แต่ตลาดมองว่ามาตรการต่างๆ เหล่านี้ยังขาดรายละเอียดในแผนดำเนินการ รวมทั้งกรอบเวลาในการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างของยูโรโซน

นายบัคเรียกร้องให้ผู้นำในประเทศต่างๆ เสนอมาตรการที่เจาะจงและกรอบเวลาในการแก้ปัญหาข้อบกพร่องของโครงสร้างพื้นฐานของยูโรโซน โดยระบุว่า หากใม่มีข้อเสนอแนะ ตลาดก็จะยังคงวิตกกังวลต่อไปและการพื้นตัวของเศรษฐกิจโลกก็จะชะลอตัวตามไปด้วย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาวิกฤตที่ยืดเยื้อ เกาหลีใต้ได้วางแผนเพิ่มเงินกองทุนสาธารณะต่างๆ และจะลงทุนในวงเงิน 4 ล้านล้านวอน (3.51 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ในขณะเดียวกันก็จะเพิ่มค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนสูงสุดภายในงบประมาณ เขากล่าว

นอกจากนี้ นายบัคยังให้คำมั่นในการเตรียมความพร้อมของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในการรับมือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นด้วยการทำงานร่วมกับภาคเอกชน พร้อมกับระบุว่า กระทรวงจะใช้ความพยายามในการบรรเทาปัญหาหนี้สินของภาคครัวเรือนและรับประกันเสถียรภาพของตลาดปริวรรตเงินตรา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ