ญี่ปุ่นเรียกร้อง EU เพิ่มมาตรการแก้ปัญหาการคลัง-ธนาคารก่อนประชุม IMF

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2012 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นต้องการให้ยุโรปเพิ่มมาตรการในการแก้ไขปัญหาทางด้านการคลังและการธนาคารในกลุ่มประเทศยูโรโซน และหวังว่ากลุ่มประเทศในยูโรโซนจะมีมติใช้มาตรการที่ชัดเจนก่อนเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับนานาชาติที่สำคัญๆ

นายอาซูมิกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า “เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าตลาดการเงินทั่วโลกจะไม่อาจนิ่งนอนใจได้ จนกว่าผู้นำประเทศในยูโรโซนจะมีมติใช้มาตรการที่ชัดเจนหรือมีข้อสรุปต่อประเด็นต่างๆที่ยังคงเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง" โดยนายอาซูมิเรียกร้องให้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อนำไปสู่สหภาพที่มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นภายในภูมิภาค ด้วยการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารยูโรโซนและจัดทำกฎเกณฑ์ทางการคลัง

นายอาซูมิกล่าวเพิ่มเติมว่า “โดยส่วนตัวแล้ว ผมเชื่อว่าจะเป็นการดีหากยุโรปบรรลุเป้าหมายก่อนที่จะมีการจัดการประชุมทั่วไปของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในเดือนตุลาคม"

ถ้อยแถลงของนายอาซูมิมีขึ้น ถึงแม้ว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีมติที่จะนำเงินจากกองทุนช่วยเหลือยูโรโซนมาใช้อัดฉีดให้ความช่วยเหลือโดยตรงแก่ธนาคารที่กำลังประสบปัญหา และเข้าแทรกแซงในตลาดพันธบัตรเพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมแก่บางประเทศสมาชิก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอาซูมิได้หารือกับนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนกรุงโตเกียวเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมทั่วไปที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ