China Today:ข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2012 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมครั้งล่าสุดสู่ระดับต่ำสุดให้แก่ธนาคารพาณิชย์ของจีน เป็นความพยายามเพื่อหนุนเศรษฐกิจที่แท้จริงจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวที่ยังคงลุกลาม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีน (PBoC) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยกูยืมระยะ 1 ปีลง 0.31% สู่ระดับ 6% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลง 0.25% มาอยู่ที่ 3%

ขณะเดียวกันธนาคารกลางจีนยังอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศให้ส่วนลดแก่ผู้กู้ยืมสูงกว่า 30% เพิ่มมากขึ้นจากระดับ 20% จากการปรับลดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. ขณะที่ส่วนต่างของการขยายตัวในอัตราดอกเบี้ยเงินฝากยังไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิมระดับที่ 10%

--นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนเรียกร้องให้มีความพยายามในเชิงรุกมากขึ้น เพื่อกำหนดทิศทางและปรับนโยบายเศรษฐกิจ เนื่องจากจีนยังคงเผชิญกับแรงกดดันช่วงขาลงอย่างหนัก

นายเหวินกล่าวในระหว่างการเยือนมณฑลเจียงซูระหว่างวันศุกร์ถึงวานนี้ว่า เศรษฐกิจของจีนโดยรวมเดินหน้าในอัตราคงที่ แต่ยังคงมีความเสี่ยงช่วงขาลงอย่างหนัก

นายเหวินกล่าวว่า รัฐบาลควรกำหนดทิศทางและปรับนโยบายในเชิงรุกมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ควรยึดตามนโยบายการเงินเชิงรุกที่รอบคอบ

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนมิ.ย.ในวันนี้

มีกระแสคาดการณ์จากหน่วยต่างๆ ว่า ดัชนี CPI จะยังขยายตัวในอัตราที่ลดลงในเดือนมิ.ย. จากราคาผักที่ลดลง โดยคาดว่าดัชนีจะอยู่ที่ประมาณ 2.3% ซึ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 28 เดือน

ขณะเดียวกัน คาดว่าดัชนี PPI ในเดือนมิ.ย. จะขยายตัวชะลอลงมาอยู่ที่ -1.7% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าระดับ -1.4% ในเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ