รัฐบาลกรีซผ่านมติไว้วางใจจากรัฐสภา ปูทางสู่การเจรจากู้เงินต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2012 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลผสมของกรีซได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจจากรัฐสภากรีซในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งจะปูทางให้รัฐบาลสามารถเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ อันจะนำไปสู่การทำข้อตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน ซึ่งจะช่วยให้กรีซสามารถรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะภายในประเทศได้

ผลการลงมติเป็นไปตามความคาดหมายของหลายฝ่าย เนื่องจากพรรคนิวเดโมเครซี (ND) ซึ่งเป็นพรรคของนายกรัฐมนตรีแอนโตนิส ซามาราส, พรรคปาสก และพรรคเดโมเครติค เลฟท์ ได้ก่อตั้งพรรคร่วมรัฐบาลภายหลังจากการเลือกตั้งทั่วไปเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลได้ที่นั่งส่วนใหญ่ 179 ที่นั่งในรัฐสภาซึ่งมีทั้งหมด 300 ที่นั่ง

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายซามาราสแถลงแผนนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ต่อรัฐสภา โดยมุ่งเน้นไปที่การเจรจาต่อรองเงื่อนไขการขอรับความช่วยเหลือทางการเงินกับเจ้าหนี้ต่างประเทศ รวมถึงการเร่งปฏิรูปเชิงโครงสร้าง

“การเจรจาต่อรองใหม่ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงเป้าหมาย แต่เป็นการขจัดอุปสรรคเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแผนการเพื่อจัดการกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเพื่อที่เราจะได้บรรลุเป้าหมาย" เขากล่าว

นายซามาราสเน้นย้ำว่า การเปลี่ยนแปลงแผนการปฏิรูปการขยายตัวและการสร้างเสถียรภาพที่รัฐบาลกรีซเริ่มดำเนินการเมื่อปี 2553 เพื่อแลกกับการขอรับเงินช่วยเหลือมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศนั้น จะต้องดำเนินการผ่านการเจรจาหารือกับเจ้าหนี้ ไม่ใช่การดำเนินการโดยฝ่ายเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ