สศก.ร่วมร่างนโยบายภาคเกษตรและความมั่นคงอาหารภายใต้กรอบเอเปค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2012 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รังษิต ภู่ศิริภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจการเกษตรระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านเทคนิคการเกษตรเอเปค ครั้งที่ 16 (The 16th Agricultural Technical Cooperation Working Group: ATCWG) และการประชุม Policy Partnership on Food Security (PPFS) ผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้แจ้งความคืบหน้าการดำเนินโครงการด้านความมั่นคงอาหารของไทยภายใต้แผนปฏิบัติการความมั่นคงอาหารเอเปคที่แนบท้ายปฏิญญานิอิกาตะว่าด้วยความมั่นคงอาหารเอเปคที่จัดทำขึ้นเมื่อปี 2553 ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จ 1 โครงการ และอยู่ระหว่างการดำเนินการภายในปี 2555 อีก 2 โครงการ

สศก.ได้เข้าร่วมประชุม ATCWG และการประชุม PPFS รวมทั้งการประชุม Friends of the Chair (FotC) เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยที่ประชุม ATCWG ได้ขอให้ไทยเข้าร่วมอยู่ในคณะทำงานเฉพาะกิจ (Taskforce) ที่จะร่าง Strategic Plan ของ ATCWG เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานของ ATCWG สำหรับนำเสนอต่อเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค โดยที่ประชุมรับทราบและหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินโครงการด้านการเกษตรและความมั่นคงอาหารในภูมิภาคเอเปค ซึ่งเขตเศรษฐกิจต่างๆ ได้นำเสนอผลการดำเนินการของปี 2554 และโครงการที่จะดำเนินการในปี 2555

ส่วนการประชุม PPFS ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการกำหนดประเด็นด้านความมั่นคงอาหาร เพื่อปรับปรุงนโยบายด้านการเกษตรและอาหารที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงอาหารของสมาชิกเอเปคนั้น สศก. ได้เสนอประเด็นการจัดการเพื่อลดการสูญเสียภายหลังการเก็บเกี่ยว ซึ่งในการประชุม PPFS ครั้งต่อไปจะหารือใน 4 ประเด็นคือ 1) การจัดการของเหลือใช้ภายหลังการเก็บเกี่ยว 2) การเติบโตอย่างยั่งยืนด้านการผลิต 3) คุณภาพและความปลอดภัยอาหาร และ 4) ของเสียจากอาหาร

สำหรับการประชุม FotC สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมวิชาการเกษตร และกรมพัฒนาที่ดินได้ร่วมกันแก้ไขถ้อยคำในร่างปฏิญญาคาซานว่าด้วยความมั่นคงอาหารเอเปค โดยขอให้เพิ่มเติมข้อความในเรื่องการเพิ่มผลิตภาพและผลผลิตอาหาร การอำนวยความสะดวกการค้าสินค้าอาหาร และความปลอดภัยอาหาร เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการเกษตรและอาหารของไทยในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ