ผอ. IMF ชี้เศรษฐกิจอินโดนีเซียแข็งแกร่ง แต่ถูกกระทบจากวิกฤตยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2012 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการองค์กรการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้พบปะกับรองประธานาธิบดีโบดิโอโน ของอินโดนีเซียในวันนี้ โดยนางลาการ์ดกล่าวว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียแข็งแกร่งและมีแรงกระตุ้นที่ดี แต่เตือนว่าประเทศจะต้องเผชิญกับความท้าทายจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

นายโยปี ฮิดายัต โฆษกประจำสำนักรองประธานาธิบดีกล่าวหลังการประชุมเสร็จสิ้นในช่วงเช้าว่า นางลาการ์ดเล็งเห็นว่าเศรษฐกิจของอินโดนีเซียมีแนวโน้มในทิศทางบวก และ “โดยรวมแล้ว นางลาการ์ดได้แสดงความชื่นชมต่อระบบเศรษฐกิจของเราโดยกล่าวว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียแข็งแกร่งและมีแนวโน้มที่ดี"

นายฮิดายัต กล่าวเพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจโลกที่ผันผวนซึ่งเป็นผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป จะยังคงบดบังอนาคตของเศรษฐกิจอินโดนีเซียต่อไป

ทั้งนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่าการเข้าพบนายโบดิโอโนได้บรรลุผลด้วยดี แต่ไม่มีการพูดถึงคำมั่นของอินโดนีเซียที่จะให้เงินกู้แก่ไอเอ็มเอฟ

นางลาการ์ดกล่าวต่อผู้สื่อข่าวหลังการประชุมว่า “ฉันคิดว่าการประชุมกับรองประธานาธิบดีก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี น่าสนใจและเป็นไปในเชิงบวก แต่เราไม่ได้หารือเกี่ยวกับเรื่องเงินเลย" นางลาการ์ดระบุแต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

นายฮิดายัตกล่าวว่า ระหว่างการประชุมดังกล่าว รองประธานาธิบดีได้เปิดเผยแก่ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟถึงมาตรการสำคัญๆที่อินโดนีเซียได้ดำเนินการเพื่อรับมือกับความเสี่ยงของวิกฤตในยุโรป

นายโบดิโอโนเน้นย้ำความสำคัญของนโยบายทางการคลังที่รัดกุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ