World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2012 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

--กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นลดลง 62.6% ในเดือนพฤษภาคม เมื่อเทียบกับปีก่อน มาอยู่ที่ 2.151 แสนล้านเยน

---รัฐบาลผสมของกรีซได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจจากรัฐสภากรีซในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งจะปูทางให้รัฐบาลสามารถเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ อันจะนำไปสู่การทำข้อตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน ซึ่งจะช่วยให้กรีซสามารถรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะภายในประเทศได้

--อัตราการขยายตัวของยอดการผลิตจากอุตสาหกรรมเบาของจีน ชะลอตัวลงในช่วง 5 เดือนแรก เนื่องจากอุปสงค์จากทั้งในประเทศและต่างประเทศที่หดตัวลงได้ฉุดให้ยอดการผลิตร่วงลงด้วย

คณะกรรมาธิการเพื่อพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยข้อมูลว่า ยอดการผลิตของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเบารายใหญ่ในช่วงเดือนมกราคม — พฤษภาคมนั้น มีมูลค่ารวม 6.69 ล้านล้านหยวน (1,060 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 18.4% จากปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวชะลอตัวลง 1.6% และ 11.3% ตามลำดับ หากเทียบกับช่วงเดือนมกราคม — พฤษภาคม และเทียบกับกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

--ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือภายในประเทศระยะสั้นแก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ที่ 'F1+(tha)' โดยหุ้นกู้ดังกล่าวมีกำหนดครบอายุการไถ่ถอนไม่เกิน 270 วัน และจะมีการเปิดเผยข้อมูลหลังจากที่ได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพทย์แล้ว

--ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคาร ANZ ระบุว่า อัตราโฆษณารับสมัครงานบนอินเตอร์เน็ตและในหนังสือพิมพ์ ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนมิ.ย.

ผลการสำรวจจำนวนโฆษณารับสมัครงานซึ่งจัดทำโดย ANZ ระบุว่า จำนวนโฆษณาบนอินเตอร์เน็ตและในหนังสือพิมพ์สำคัญๆ ในเมืองใหญ่ลดลง 1.2% ในเดือนมิ.ย. หลังลดลง 2.6% ในเดือนพ.ค.

จำนวนโฆษณารับสมัครงานในหนังสือพิมพ์ลดลง 3.3% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งลดลงมากที่สุดในรัฐวิกตอเรีย รัฐควีนส์แลนด์ และรัฐออสเตรเลียตะวันตก ในขณะที่จำนวนโฆษณารับสมัครงานบนอินเตอร์เน็ตลดลง 1.1% ในเดือนมิ.ย.

---นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน เปิดเผยว่า ข้อมูลจ้างงานล่าสุดของสหรัฐเมื่อวันศุกร์ออกมาน่าผิดหวัง โดยบ่งชี้ถึงภาวะตลาดแรงงานที่ย่ำแย่ของสหรัฐ และจะส่งผลให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนชะลอตัวลง

นายโรเซนเกรนระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องมีการขยายตัวมากขึ้นอย่างมาก

--กระทรวงที่อยู่อาศัยและการพัฒนาเมืองและชนชทของจีนเปิดเผยว่า จีนได้ลงทุน 5.07 แสนล้านหยวน หรือ 8.04 หมื่นล้านดอลลาร์ในโครงการที่อยู่อาศัยที่รัฐบาลให้การสนับสนุนช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้

ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 นั้น ทางการท้องถิ่นได้เริ่มการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ต่ำจำนวน 4.7 ล้านยูนิต เมื่อเปรียบเทียบกับช่วง 5 เดือนแรกที่ 3.46 ล้านยูนิต

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อเศรษฐกิจในญี่ปุ่นยังลดลงเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย. โดยได้รับผลกระทบจากการบริโภคที่อ่อนแอจากสภาพอากาศที่เลวร้ายและผลกระทบจากมาตรการกระตุ้นทางการคลัง

ดัชนี diffusion index ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มเจ้าหน้าที่ธุรการร้านค้า ผู้จัดการโรงแรม และพนักงานขับแทกซี่ ปรับตัวลดลงแตะ 43.8 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 47.2 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยค่าที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าแนวโน้มเชิงลบมากกว่าแนวโน้มเชิงบวก

---เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการองค์กรการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้พบปะกับรองประธานาธิบดีโบดิโอโน ของอินโดนีเซียในวันนี้ โดยนางลาการ์ดกล่าวว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียแข็งแกร่งและมีแรงกระตุ้นที่ดี แต่เตือนว่าประเทศจะต้องเผชิญกับความท้าทายจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ