รมว.คลังยูโรโซนเริ่มประชุมวันนี้ คาดหารือแนวทางกู้วิกฤตเศรษฐกิจสเปน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2012 20:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คลังยูโรโซนจะประชุมร่วมกันในสัปดาห์นี้ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยคาดว่าที่ประชุมจะหาลู่ทางในการช่วยกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจของสเปน ขณะเดียวกันคาดว่ามาตรการการปล่อยเงินกู้เพื่อช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปนจะมีความคืบหน้ามากขึ้น และคาดว่าที่ประชุมจะผ่อนปรนเป้าหมายด้านการเงินของรัฐบาลสเปนเช่นกัน

นายไซมอน โอคอนเนอร์ โฆษกสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยในวันนี้ว่า 17 ชาติสมาชิกยูโรโซนได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดหาเงินกู้ให้กับภาคธนาคารของสเปนมูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านยูโร (1.24 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) อย่างไรก็ตาม วงเงินกู้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดจนกว่าจถึงเดือนก.ย.ปีนี้ เนื่องจากต้องรอการตรวจสอบสถานะการเงินของธนาคารเหล่านี้ก่อน

วิกฤตเศรษฐกิจและภาคการเงินของสเปนและประเทศอื่นๆในยูโรโซน กำลังสร้างความวิตกกังวลให้กับผู้นำยูโรโซน โดยล่าสุดในวันนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปนอายุ 10 ปีพุ่งเหนือ 7% ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรอิตาลีดีดตัวขึ้นเหนือ 6% ก่อนการประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนที่จะมีขึ้นในวันนี้ ตามเวลายุโรป

ณ เวลา 15.08 น.ตามเวลาไทย ผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนทะยานขึ้นแตะ 7.02% และผลตอบแทนพันธบัตรอิตาลีพุ่งขึ้นสู่ระดับ 6.13%

อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่า 7% ถือว่าเป็นระดับที่ไม่สามารถบริหารจัดการได้ในระยะยาว

เมื่อต้นเดือนมิ.ย. รัฐมนตรีคลังยูโรโซนเห็นพ้องกันที่จะให้ความช่วยเหลือภาคธนาคารสเปนเป็นวงเงินสูงถึง 1 แสนล้านยูโร ขณะที่ผู้ตรวจสอบบัญชีระหว่างประเทศเปิดเผยว่า สเปนต้องการความช่วยเหลือ 6.2 หมื่นล้านยูโร (ราว 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อเพิ่มทุนแก่ธนาคารต่างๆ

ส่วนการประชุมในวันนี้ รมว.คลังยูโรโซนจะพยายามบรรลุข้อตกลงว่าด้วยเงื่อนไขต่างๆของเงินกู้ โดยจะต้องมีการลงนามในข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ ซึ่งคาดว่ารมว.คลังยูโรโซนอาจจะต้องประชุมร่วมกันอีกครั้งในช่วงปลายเดือนก.ค. เพื่ออนุมัตในขั้นตอนสุดท้ายสำหรับข้อตกลงนี้ นอกจากนี้ รมว.คลังยูโรโซนจะประชุมร่วมกับนายยานนิส สโตนาราส รมว.คลังคนใหม่ของกรีซ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซ

จากนั้นในวันอังคาร คาดว่ารมว.คลังจาก 27 ชาติสมาชิกอียูจะขยายระยะเวลาให้กับสเปนไปจนถึงปี 2557 ในการบรรลุเป้าหมายด้านการลดยอดขาดดุลงบประมาณ


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ