เกาหลีใต้เผยยอดการผลิตรถยนต์ภายในประเทศขยายตัว 3.4% ในครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2012 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฐานความรู้ทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้ขยายตัว 3.4% ในช่วงครึ่งแรกของปี เนื่องจากมียอดการส่งออกจำนวนมากซึ่งชดเชยกับอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแรง

รายงานระบุว่า ยอดการผลิตรถยนต์โดยผู้ผลิตรถยนต์ 5 รายของประเทศ ได้แก่ ฮุนได มอเตอร์, เกีย มอเตอร์ส, จีเอ็ม คอเรีย, เรโนลต์ แซมซัง มอเตอร์ส และซันยอง มอเตอร์ อยู่ที่ 2,380,782 คัน ในช่วง ม.ค.-มิ.ย. เพิ่มขึ้น 3.4% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

การขยายตัวทางด้านการผลิตเป็นผลเนื่องมาจากอุปสงค์จากต่างประเทศที่มีต่อรถยนต์ที่ประกอบในประเทศ โดยผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 5 รายทำการส่งออกรถยนต์จำนวน 1,700,364 คันในครึ่งแรกของปี เพิ่มขึ้น 10.4% จากปีที่แล้ว

ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกมีความผันผวนเพิ่มมากขึ้น แต่การส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงแรกของปี เนื่องจากภาคส่งออกสู่สหรัฐและสหภาพยุโรป (EU) ขยายตัวเพิ่มขึ้น

กระทรวงให้ความเห็นว่า การฟื้นตัวของตลาดรถยนต์ในสหรัฐและผลกระทบทางบวกจากข้อตกลงในการเปิดตลาดเสรีระหว่างเกาหลีใต้และ EU กระตุ้นยอดส่งออกรถยนต์เป็นจำนวนมาก โดยกล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับปรุงคุณภาพของรถยนต์ในประเทศอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มต่อการส่งออกรถยนต์

อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์ในประเทศหดตัวลง 4.2% ต่อปี สู่ 757,353 คันในครึ่งปีแรก เนื่องจากขาดแคลนรถยนต์รุ่นใหม่ และผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นเนื่องจากน้ำมันมีราคาสูง

ยอดขายรถยนต์ในประเทศโดยผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศปรับตัวลดลง 6% ในครึ่งแรกของปีจากปีก่อน ในขณะที่ยอดนำเข้ารถยนต์พุ่งสูงขึ้น 20.5% ต่อปี ซึ่งเป็นยอดนำเข้าที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 62,239 คัน ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ