China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 10 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2012 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

www.100ppi.com ผู้บริการข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์จีนรายงานว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนน่าจะมีเสถียรภาพมากขึ้นในไตรมาสที่ 4 หลังจากที่เคลื่อนตัวอย่างผันผวนในช่วงครึ่งแรกของปี เนื่องมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งปีและวิกฤตหนี้ยุโรปที่จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนเพิ่มสูงขึ้นแล้วก็ตกลงอย่างมากในช่วง 6 เดือนแรก โดยผลิตภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นมากที่สุด ในขณะที่โลหะนอกกลุ่มเหล็กและสิ่งทอลดต่ำลง

หลิว ซินเทียน หัวหน้านักวิเคราะห์ของผู้ให้บริการข้อมูลกล่าวว่า แม้ราคาวัตถุดิบจะลดต่ำลงในช่วงครึ่งแรกของปี ราคาที่ลดลงของผลิตภัณฑ์ก็ยังคงบั่นทอนกำไรของผู้ประกอบการ โดยเขาเชื่อว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาจจะไร้เสถียรภาพในระยะใกล้นี้ หลังจากที่ร่วงลงครั้งใหญ่ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน และมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดความผันผวนก่อนเดือนกันยายน

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนรายงานว่า จีนคาดการณ์ว่า ถั่วเหลืองนำเข้า 5.34 ล้านตันน่าจะส่งถึงท่าเรือจีนในเดือนกรกฎาคม

การคาดการณ์ดังกล่าวสูงกว่าการประเมินก่อนหน้านี้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ประมาณการไว้ที่ 4.6 ล้านตัน

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังระบุว่า ถั่วเหลือง 6.65 ล้านตันได้จัดส่งมาที่ท่าเรือของจีนเมื่อเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ สำนักงานศุลกากรของจีนจะเผยแพร่ข้อมูลการนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนมิถุนายนในช่วงเช้าของวันนี้

-- ราคาธัญพืชที่ผ่านการขัดสีในจีนนั้นมีแนวโน้มว่า จะมีเสถียรภาพในช่วงเดือนก.ค. ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างอุปสงค์และอุปทานในตลาดข้าวและข้าวสาลีนั้น กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาวะที่สมุดุล

เมื่อพิจารณาจากราคาต้นทุนที่อ่อนตัวลง และผลกระทบที่เพิ่มขึ้นจากข้าวนำเข้าแล้ว ราคาข้าวภายในประเทศยังไม่มีแนวโน้มว่า จะผันผวนในช่วงเดือนก.ค.

เมื่อเร็วๆนี้ ยอดขายแผ้งสาลีโดยรวมที่ร่วงลง จะทำให้ราคาในตลาดอ่อนตัวลงตามไปด้วย ในขณะเดียวกันโรงสีเองก็ได้ลดอัตราการดำเนินการลง เพื่อลดผลผลิต และความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยหนุนตลาดข้าวสาลีในเดือนก.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ