ยอดส่งออกสินค้าไอทีของเกาหลีใต้ลดลง 5.2% ในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2012 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่าการส่งออกสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของเกาหลีใต้หดตัวลง 5.2% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลงและการผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์ในโรงงานต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีที่ผลิตในเกาหลีใต้อยู่ที่ 7.327 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน ซึ่งลดลง 5.2% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

กระทรวงระบุว่า การลดลงในช่วงครึ่งปีแรกเป็นผลมาจากอุปสงค์ที่ซบเซาสำหรับสินค้าไอที ซึ่งมีสาเหตุมาจากวิกฤตหนี้ยุโรป ราคาที่ลดต่ำลงของสินค้าหลักๆ อย่างเช่น ชิพและจอแบน รวมไปถึงอัตราเติบโตของการผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์ในโรงงานต่างประเทศ

ทั้งนี้ ยอดส่งออกไปยังจีนและฮ่องกงเพิ่มขึ้น 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 3.645 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก โดยการส่งออกไปยังสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ขยายตัวขึ้น 10.5% มาอยู่ที่ 7.87 พันล้านดอลลาร์

ส่วนการส่งออกไปยังสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ลดลง 21.7% และ 17.5% ตามลำดับ ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายน ขณะที่การส่งออกไปยังญี่ปุ่นลดลง 4.1% เหลือ 3.96 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ