World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2012 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้ตกลงกันในเงื่อนไขที่จะให้ความช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหาของสเปน โดยระบุว่า ยูโรโซนพร้อมที่จะจัดหาเงินมูลค่า 3 หมื่นล้านยูโรให้กับธนาคารเหล่านี้ภายในสิ้นเดือนก.ค.

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีคลังยูโรโซนหรือยูโรกรุ๊ป จะหารือกันอีกครั้งในวันที่ 20 ก.ค. เพื่อทำข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้าย

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่าสหรัฐใกล้ที่จะจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นทางการเงินจากเฟดมากขึ้นผ่านทางการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่ หรือ QE3 เมื่อพิจารณาถึงข้อมูลทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในช่วงที่ผ่านมา

-- นายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ กล่าวว่าสหรัฐอาจะใกล้ถึงจุดที่การจ้างงานอยู่ในระดับสูงสุด เมื่อพิจารณาถึงความท้าทายทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายไม่สามารถทำอะไรได้มากนักในการลดอัตราว่างงาน

-- สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการส่งออกประจำเดือนมิ.ย.ของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 11.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.8021 แสนล้านดอลลาร์ โดยเป็นอัตราที่ชะลอตัวลงจากเดือนพ.ค.ที่สามารถขยายตัวได้ 15.3%

-- รัฐบาลนอร์เวย์ได้ยุติข้อพิพาทตลอดระยะเวลา 16 วันระหว่างคนงานบริษัทขุดเจาน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง และบริษัทนายจ้าง ซึ่งถือเป็นการยุติความเป็นไปได้ที่จะการระงับการผลิตน้ำมันในนอร์เวย์ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของยุโรปตะวันตก

-- เว็บไซต์ www.100ppi.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลสินค้าโภคภัณฑ์ในจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะมีเสถียรภาพในไตรมาสที่ 4 หลังมีความผันผวนอย่างหนักในครึ่งปีแรก ขณะที่สถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศตลอดทั้งปีและวิกฤตหนี้ในยุโรปมีความชัดเจนมากขึ้น

-- ธนาคารเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เผยผลสำรวจภาคเอกชนในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียยังคงลดลงในเดือนมิ.ย. แม้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อเร็วๆนี้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ยอดสินเชื่อผู้บริโภคของสหรัฐขยายตัวในอัตรา 8% ต่อปีในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากผู้บริโภคกู้ยืมเงินมากขึ้น

-- รายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่าการส่งออกสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของเกาหลีใต้หดตัวลง 5.2% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลงและการผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์ในโรงงานต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

-- ไมโครซอฟท์ คอร์ปเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะเปิดตัวซอฟท์แวร์ระบบปฏิบัติการ Windows 8 สำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและอุปกรณ์แท็บเล็ตในเดือนต.ค.นี้ โดยจะวางจำหน่ายในฤดูการจับจ่ายช่วงสิ้นปีในราว 230 ประเทศ ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น

-- นายเจิ้ง หยือเซิง เจ้าหน้าที่สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า สหรัฐได้แซงหน้าสหภาพยุโรป (อียู) ขึ้นเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของจีนในช่วงครึ่งแรกปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเผย ยอดขาดดุลการค้าของอังกฤษลดลงในเดือนพ.ค.แตะ 8.4 พันล้านปอนด์ เทียบกับการขาดดุล 9.7 พันล้านปอนด์ในเดือนเม.ย.

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เตือนว่าอัตราว่างงานในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะยังคงอยู่ที่ระดับสูงในระยะยาว ขณะที่ประชากรที่ว่างงานในระยะยาวและมีทักษะต่ำ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้น จะถ่วงอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต หลังจากที่เศรษฐกิจได้เผชิญกับภาวะเลวร้ายอยู่แล้วจากวิกฤตการเงินที่เริ่มขึ้นเมื่อปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ