จีนเผยยอดนำเข้าโลหะร่วง เหตุแนวโน้มเศรษฐกิจซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2012 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการนำเข้าโลหะของจีนขยับลดลงในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจในเชิงลบได้ส่งผลให้อุปสงค์หดตัวลง อย่างไรก็ตาม ยอดการนำเข้าถั่วเหลืองยังคงปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในเขตเพาะปลูกของสหรัฐฯ เป็นปัจจัยเร่งให้เกิดความกังวลว่าอุปทานของถั่วเหลืองจะไม่เพียงพอ

ข้อมูลล่าสุดที่เปิดเผยในวันนี้โดยกรมศุลกากรจีน แสดงให้เห็นว่า ยอดการนำเข้าทองแดง ซึ่งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์หลักและเป็นสินค้าที่เกี่ยวพันกับสภาวะเศรษฐกิจของประเทศอย่างมากนั้น ร่วง 17.5% จากเดือนก่อนหน้า ลงมาเหลือ 346,223 เมตริกตันในเดือนมิถุนายน ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554

“อุปสงค์ของทองแดงนั้นอ่อนตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวลดลง" นายฉิน หยุนหลง นักวิเคราะห์จาก JIFCO Futures กล่าว พร้อมกับเสริมว่าเดือนกรกฎาคมเป็นช่วงที่ยอดการบริโภคทองแดงมักอยู่ในระดับต่ำสุดจึงเป็นสาเหตุให้บรรดาผู้ผลิตลดปริมาณการนำเข้าลง

นายฉินได้ตั้งข้อสังเกตว่า “แม้ว่าจีนได้มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาหลายระลอก รวมทั้งนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน แต่ต้องใช้เวลา 3-6 เดือนจึงจะเห็นผล"

นอกจากนี้ยอดการนำเข้าสินแร่เหล็กในเดือนมิถุนายนก็ลดลง 8.7% เทียบกับเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 58.3 ล้านตัน แต่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ยอดนำเข้าแร่เหล็กปรับสูงขึ้น 14%

“อุปสงค์สำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าที่หดตัวลง ประกอบกับราคาเหล็กกล้าที่อยู่ในระดับต่ำ และสินค้าคงคลังจำนวนมาก ส่งผลให้ยอดนำเข้าสินแร่เหล็กลดลง" นายฉินชี้แจง

สำหรับการนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนที่ผ่านมานั้น มีปริมาณอยู่ที่ 5.62 ล้านเมตริกตัน โดยเพิ่มขึ้น 31% จากปีก่อน และเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 6%

อย่างไรก็ตามตัวเลขการนำเข้าถั่วเหลืองยังนับว่าอยู่ต่ำกว่าระดับที่กระทรวงพาณิชย์จีนได้ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 6.65 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ