IMF เตือนอิตาลียังเผชิญความเสี่ยงขาลง ย้ำต้องเดินหน้าปฏิรูป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2012 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่าเศรษฐกิจอิตาลีจะยังคงอ่อนไหวต่อความเสี่ยงช่วงขาลง ซึ่งทำให้มีความจำเป็นที่อิตาลีต้องยังคงดำเนินการปฏิรูปต่อไป

“คาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงหดตัวตลอดปี อันเนื่องมาจากภาวะทางการเงินที่ตึงตัว การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และการเสริมความแข็งแกร่งทางการคลังที่มีความจำเป็น" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานภาวะเศรษฐกิจ Article IV ประจำปี

ไอเอ็มเอฟคาดว่าจะมีการฟื้นตัวในช่วงต้นปี 2556 นำโดยการปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในด้านการส่งออก แต่จะล้าหลังประเทศอื่นๆในภูมิภาค

ไอเอ็มเอฟเตือนถึงความเสี่ยงช่วงขาลงต่อแนวโน้มดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากวิกฤตยูโรโซนที่รุนแรง โดยคาดว่าเศรษฐกิจของอิตาลีจะปรับตัวลง 1.9% ในปี 2555 และ 0.3% ในปี 2556

รายงานได้ตั้งข้อสังเกตถึงแรงกดดันต่อธนาคารของอิตาลี โดยระบุว่าแม้มีความคืบหน้าในการเสริมความแข็งแกร่งของสถานะเงินทุนและในการเพิ่มทุนภาคเอกชน แต่ภาคธนาคารยังคงพึ่งพาการสนับสนุนจากธนาคารกลางยุโรปอย่างมาก และเผชิญความเสี่ยงของประเทศที่เพิ่มมากขึ้นและต้นทุนการระดมทุนที่พุ่งสูง

ไอเอ็มเอฟคาดว่าสัดส่วนยอดขาดดุล-จีดีพีของอิตาลีจะลดลงต่อไปสู่ระดับ 2.6% จาก 3.9% ในปีที่แล้ว ซึ่งเน้นย้ำว่าควรมีการดำเนินการมากขึ้นในระยะกลางเพื่อเสริมความแข็งแกร่งแนวโน้มทางการคลัง

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังระบุว่าการกระตุ้นการขยายตัวไม่เพียงแต่จะต้องอาศัยการปฏิรูปที่ครอบคลุมในอิตาลีเท่านั้น แต่ยังจะต้องมีความคืบหน้าในระดับยุโรปในการเสริมความแข็งแกร่งแก่สหภาพสกุลเงินด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ