รมว.คลังเยอรมนีเตือนหากศาลอนุมัติ ESM ล่าช้าอาจก่อผลกระทบรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2012 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวเตือนศาลรัฐธรรมนูญของประเทศเกี่ยวกับผลกระทบที่รุนแรง หากศาลไม่อนุมัติกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ให้ทันเวลา

ESM เป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของสหภาพยุโรป

นายชอยเบิลกล่าวว่าความล่าช้าจะทำให้ความปั่นป่วนที่ครอบงำตลาดการเงินยุโรปเลวร้ายลง และจะสั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

“การเลื่อนการดำเนินงานของ ESM ซึ่งคาดไว้ในเดือนก.ค.ปีนี้ จะเป็นสาเหตุของความไม่แน่นอนต่อไปอย่างมากในตลาดต่างๆ และการสูญเสียความน่าเชื่อถืออย่างมากต่อศักยภาพของยูโรโซนในการตัดสินใจที่จำเป็นในกรอบเวลาที่เหมาะสม"

รัฐสภาของเยอรมนีได้ให้ความเห็นชอบสนธิสัญญาการคลังของอียูและ ESM เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. แต่การอนุมัติดังกล่าวไม่ใช่ขั้นตอนสุดท้ายของการให้สัตยาบัน เนื่องจากประธานาธิบดีโจคิม กอคของเยอรมนีได้ตัดสินใจชะลอการลงนามตามคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านี้ ศาลเปิดเผยว่าได้รับการคัดค้านกว่า 1,000 รายเกี่ยวกับสนธิสัญญาการคลังและ ESM และต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ในพิจารณาคำร้องเหล่านี้เกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายของเครื่องมือทั้งสอง

ESM ที่มีวงเงิน 5 แสนล้านยูโร (6.23 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งจะดำเนินการต่อจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) นั้น แต่เดิมมีแผนที่จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ก.ค. ขณะที่คาดว่าเยอรมนีจะให้เงินสนับสนุน 2 แสนล้านยูโร (2.50 แสนล้านดอลลาร์) แก่ ESM


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ