นายกฯอิตาลีแย้มอาจต้องขอให้กองทุน ESM เข้าซื้อพันธบัตรของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังของยูโรกรุ๊ป และสหภาพยุโรป (อียู) ว่า อิตาลีไม่จำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินแบบเดียวกับกรีซ แต่กล่าวว่า อิตาลีอาจจะมาถึงจุดที่จะต้องขอให้กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เข้าซื้อพันธบัตรของอิตาลี และทำให้ส่วนต่างของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีมอนติได้แสดงความเชื่อมั่นว่า อิตาลีจะไม่ถูกบีบให้ต้องดำเนินการตามพันธกรณีอย่างเฉพาะเจาะจง ในกรณีที่อิตาลีตัดสินใจขอให้กองทุน ESM เข้าซื้อพันธบัตรของอิตาลี ซึ่งถือเป็นมาตรการที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมอียูในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่ามา และได้รับการสนับสนุนจากยูโรกรุ๊ป

การแสดงความคิดเห็นของนายมอนติมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่อิตาลีกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่าเศรษฐกิจอิตาลีจะยังคงอ่อนไหวต่อความเสี่ยงช่วงขาลง ซึ่งทำให้มีความจำเป็นที่อิตาลีต้องยังคงดำเนินการปฏิรูปต่อไป นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังเตือนถึงความเสี่ยงช่วงขาลงต่อแนวโน้มดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดจากวิกฤตยูโรโซนที่รุนแรง โดยคาดว่าเศรษฐกิจของอิตาลีจะปรับตัวลง 1.9% ในปี 2555 และ 0.3% ในปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ