ออสเตรเลีย-ฮ่องกงเล็งหาช่องทางสู่การค้าและการลงทุนในสกุลเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2012 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย และนายจอห์น ซาง รัฐมนตรีคลังของฮ่องกงประกาศการหารือระดับสูงครั้งใหม่ว่าด้วยการค้าและการลงทุนในสกุลเงินหยวนของบรรดาผู้นำภาคธุรกิจอาวุโสจากทั้งสองฝ่าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสวอนได้แสดงสุนทรพจน์ในการประชุมการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดนในสกุลเงินหยวน ซึ่งที่จัดขึ้นที่ฮ่องกงเช้าวันนี้ว่า การเจรจาจะขับเคลื่อนโดยภาคเอกชน ซึ่งตัวแทนจากภาคธนาคารและบริษัทต่างๆจะมีส่วนร่วมในการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดน

นายสวอนยังชี้ว่า แผนริเริ่มดังกล่าวจะเริ่มต้นที่เมืองซิดนีย์ของออสเตรเลียในปีหน้า และจะต่อเนื่องมาที่ฮ่องกงในปี 2557 ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการคลังออสเตรเลีย ธนาคารกลางออสเตรเลียและธนาคารกลางฮ่องกง

รองนายกฯออสเตรเลียกล่าววว่า ขณะที่พลวัตของเศรษฐกิจโลกกำลังเปลี่ยนจากตะวันตกมายังตะวันออกอย่างรวดเร็วนั้น ฮ่องกงมีบทบาทพื้นฐานในการเป็น "ประตู" ระดับโลกสู่เอเชียและจีน ดังนั้น การเจรจานี้จะเป็นการรวมกลุ่มผู้นำทั้งภาคธนาคารและภาคธุรกิจอื่นๆในฮ่องกงและออสเตรเลีย เพื่อ "เพิ่มโอกาสสูงสุดที่จะขับเคลื่อนจากการทำให้หยวนสู่ความเป็นสากล"

"การเจรจานี้ยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนและการระดมทุนใหม่ๆในรูปสกุลเงินหยวนและเชื่อมโยงด้านการเงินและการธนาคารในสกุลเงินหยวนให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น" นายสวอนกล่าว

ทั้งนี้ นายซางกล่าวในการประชุมว่า ฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจสกุลเงินหยวนในต่างประเทศนั้น จะยังคงเป็นที่ส่วนสำคัญและเป็นศูนย์กลางของกระบวนการเปิดเสรีสกุลเงินหยวน โดยจะมีบทบาทเป็นกลไกสะท้อนความคิดเห็นสำหรับการปฏิรูปทางการเงินของทางการจีนและเป็นสะพานสู่ตลาดต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ