ศาลปกครอง นัดตัดสินคดีอีริคสันฯ ฟ้องทีโอทีตัดสิทธิเข้าประมูล3G 12 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่บริษัท อีริคสัน(ประเทศไทย) จำกัด ยื่นฟ้อง บมจ.ทีโอที ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีคำสั่งไม่ผ่านให้เป็นผู้มีคุณสมบัติเข้าเสนอราคาด้วยวิธีการอิเล็กทรอนิกส์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย วันที่ 12 ก.ค.55 เวลา 13.30 น.

คดีนี้สืบเนื่องจากคณะกรรมการประกวดราคาโครงการสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 ตามโครงการประกวดราคาจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้มีคำสั่งตามหนังสือที่ รช./31 ลงวันที่ 19 ม.ค.55 ให้บริษัท อีริคสัน(ประเทศไทย) จำกัด ผู้ฟ้องคดีไม่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้นในการเป็นผู้มีสิทธิเสนอราคาในโครงการดังกล่าว โดยอ้างว่าขาดส่งเอกสารด้านเทคนิค ซึ่งผู้ฟ้องคดีได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวแล้ว แต่ต่อมา บมจ.ทีโอที ผู้ถูกฟ้องคดีได้วินิจฉัยยกอุทธรณ์ ทำให้ผู้ฟ้องคดีเดือดร้อนเสียหาย จึงนำเรื่องมาฟ้องศาลเพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งและคำวินิจฉัยอุทธรณ์ดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกคำขอกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษาเมื่อวันที่ 27 ม.ค.55 หลังพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่คณะกรรมการประกวดราคาของผู้ถูกฟ้องคดีมีมติไม่ให้กิจการร่วมค้าอีริคสันผ่านการคัดเลือกเบื้องต้นมาจากสาเหตุไม่เสนอรายละเอียดทางเทคนิคของอุปกรณ์ระบบสถานีฐานทำให้ไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดทางเทคนิคของอุปกรณ์ที่เสนอได้ หากศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองชั่วคราวตามคำขอของผู้ฟ้องคดีจะทำให้โครงสร้างโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 ซึ่งเป็นแผนพัฒนาระบบโทรคมนาคมของประเทศเกิดความล่าช้าเป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐและสาธารณะ จึงมีคำสั่งยกคำขอกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษาของผู้ฟ้องคดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ