(เพิ่มเติม) ICT ลงนามข้อตกลงพัฒนาเทคโนโลยีผ่าน Core Network

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พร้อมด้วยนายพันธ์เทพ จำรัสโรมรัน ประธานกรรมการ บมจ.ทีโอที และนายวิชัย ทองแตง ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เคเบิล ไทย โฮลดิ้ง (CTH) ร่วมลงนามฯ เพื่อร่วมกันพัฒนาระบบเครือข่ายสารสนเทศของ บมจ.เคเบิล ไทย โฮลดิ้ง ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีผ่านโครงข่ายหลัก (Core Network) เชื่อมระหว่างธุรกิจบรอดคาสท์ ไอที และ โมบาย ให้เกิดการใช้ศักยภาพจากโครงข่ายไฟเบอร์ออพติกให้มากที่สุ

ความร่วมมือระหว่าง ทีโอที และ เคเบิล ไทย โฮลดิ้ง ในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าตอบสนองนโยบายรัฐบาล เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมอุดมปัญญา หรือ Smart Thailand ซึ่งจะเป็นการนำระบบเครือข่ายสารสนเทศขนาดใหญ่และครอบคลุมทั่วประเทศของ ทีโอที มาพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ระบบดิจิทัลของไทย เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้มีโอกาสในการเลือกชมคอนเทนต์ที่มีคุณภาพมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

อีกทั้งยังเป็นการยกระดับการให้บริการของผู้ประการเคเบิลทีวีสู่มาตรฐานเดียวกัน และเป็นโครงข่ายเดียวกันเป็นภาพรวมของประเทศ รวมถึงจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศไทยรองรับการแข่งขันในธุรกิจบรอดคาสท์ หลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ซึ่งอุตสาหกรรมโทรทัศน์ระบบดิจิตอลจะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นจากนานาประเทศ

นายวิชัย กล่าวว่า จากการศึกษาร่วมกันพบว่าทั้ง ทีโอที และ CTH มีแนวทางพัฒนาโครงข่ายที่สอดคล้องกัน คือ การพัฒนา เทคโนโลยีบอร์ดแบนด์ ให้ครอบคลุมได้ทั่วทั้งประเทศและมอบบริการที่ทันสมัยให้กับลูกค้า ทั้งนี้ ธุรกิจเคเบิลทีวีผ่านโครงข่ายไฟเบอร์ออพติค จะเป็นรูปแบบการรับชมรายการที่มีคุณภาพสูงเมื่อเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ สามารถให้บริการได้หลากหลายทั้งการรับชมช่องรายการ, ทีวี ออน ดีมานด์ และบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต

ทิศทางการดำเนินธุรกิจของ ซีทีเอช หลังจากนี้ จะมุ่งแพลตฟอร์มเคเบิลทีวีผ่านโครงข่ายไฟเบอร์ ออพติค ซึ่งเป็นการชมช่องรายการที่มีคุณภาพสูงสุด มากกว่าทุกช่องทาง รวมถึงการสร้างแบรนด์การตลาดที่แข็งแกร่ง ภายใต้ Single Network, Single Platform และ Single Brand เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เติบโตในอนาคต

การร่วมมือของสองหน่วยงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ร่วมกันพัฒนาระบบเครือข่ายสารสนเทศของบริษัท เคเบิล ไทย โฮลดิ้ง จำกัด ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีผ่านโครงข่ายหลัก(Core Network)เชื่อมระหว่างธุรกิจบรอดคาสท์ ไอทีและโมบาย ในลักษณะ Triple Play เพื่อให้เกิดการใช้ศักยภาพจากโครงข่ายไฟเบอร์ออปติกให้มากที่สุด ซึ่ง ทีโอที มีจุดแข็งในด้านโครงข่ายโทรคมนาคมที่ทันสมัยครอบคลุมทั่วประเทศ ที่จะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจและอุตสาหกรรมเคเบิลทีวีให้ตรงกับพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าประชาชนในปัจจุบัน

"วันนี้ จึงนับป็นจุดเริ่มต้นของการนำความก้าวหน้าและความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ และอุตสาหกรรมโทรคมนาคม มาร่วมพัฒนาศักยภาพของทั้งสองอุตสาหกรรมให้เติบโตและก้าวสู่ความสำเร็จร่วมกัน" นายพันธ์เทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ