World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2012 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่าเศรษฐกิจอิตาลีจะยังคงอ่อนไหวต่อความเสี่ยงช่วงขาลง ซึ่งทำให้มีความจำเป็นที่อิตาลีต้องยังคงดำเนินการปฏิรูปต่อไป

-- นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวเตือนศาลรัฐธรรมนูญของประเทศเกี่ยวกับผลกระทบที่รุนแรง หากศาลไม่อนุมัติกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ให้ทันเวลา

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐที่ AAA และยังคงแนวโน้มเชิงลบ โดยฟิทช์ระบุว่ายังคงมีความเสี่ยงที่เกี่ยวกับความไม่แน่นอนด้านนโยบายการคลังของสหรัฐ และวิกฤตหนี้ยุโรป

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า อัตราการว่างงานของเกาหลีใต้ลดลงจากตัวเลขในปีก่อนหน้า สู่ระดับ 3.2% เมื่อเดือนก่อน เนื่องมาจากการสร้างงานที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากภาคบริการ

-- นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังของยูโรกรุ๊ป และสหภาพยุโรป (อียู) ว่า อิตาลีไม่จำเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินแบบเดียวกับกรีซ แต่กล่าวว่า อิตาลีอาจจะมาถึงจุดที่จะต้องขอให้กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เข้าซื้อพันธบัตรของอิตาลี และทำให้ส่วนต่างของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

-- นายเวย์น สวอน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย และนายจอห์น ซาง รัฐมนตรีคลังของฮ่องกงประกาศการหารือระดับสูงครั้งใหม่ว่าด้วยการค้าและการลงทุนในสกุลเงินหยวนของบรรดาผู้นำภาคธุรกิจอาวุโสจากทั้งสองฝ่าย

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ราคาค้าส่งของญี่ปุ่นในเดือนมิถุนายน ลดลง 1.3% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงท่ามกลางภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจต่างประเทศ

-- สำนักงานสถิติกลางของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 0.1% หลังจากอ่อนแรงลง 0.2% ในเดือนพ.ค. แต่เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.2554 ดัชนี CPI บวกขึ้น 1.7%

-- นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน เปิดเผยว่าจะมีการปรับอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ขึ้น 3% สู่ระดับ 21% และจะปรับลดงบประมาณของหน่วยงานท้องถิ่นลง 3.5 พันล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ