China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2012 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า การลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างที่ไม่มีการคาดการณ์มาก่อนของจีนนั้น จะไม่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจธนาคารภายในประเทศปีนี้ แต่อาจจะสร้างแรงกดดันต่อสัดส่วนกำไรของธุรกิจธนาคารในปีหน้า

S&P คาดการณ์ว่า การลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของจีนนี้ จะทำให้ผลตอบแทนจากสินทรัพย์เฉลี่ยในภาคธนาคารลดลงไป 0.30-0.35% เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้าที่คาดว่า จะลดลง 0.20-0.25% อย่างไรก็ดี การประเมินดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดแรงกดดันมากนักต่อความสามารถในการทำกำไรของภาคธนาคารในปีนี้

-- นายเวย์น สวอน รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และจอห์น ซัง รัฐมนตรีกระทรวงคลังฮ่องกง ประกาศเรื่องการสนทนาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของผู้บริหารธุรกิจระดับอาวุโสจากทั้ง 2 ฝ่ายในเรื่องการค้าและการลงทุนด้วยสกุลเงินหยวน

นายสวอนกล่าวว่า ในขณะที่เศรษฐกิจโลกเคลื่อนตัวจากตะวันตกมายังตะวันออก ฮ่องกงก็มีบทบาทพื้นฐานที่สำคัญในการเป็นเกตเวย์ระดับโลกมายังเอเชียและจีนโดยเฉพาะ ดังนั้น การสนทนาดังกล่าวจะมีผู้บริหารภาคธนาคารและธุรกิจระดับอาวุโสในออสเตรเลียและฮ่องกง เพื่อเพิ่มโอกาสในเรื่องของความเคลื่อนไหวของการส่งเสริมให้เงินหยวนให้เป็นสกุลเงินในระดับสากล

-- ธนาคารกลางจีนได้สัดความต้องการสัญญา repos และ reverse repos ของช่วงเช้าเมื่อวานนี้

เทรดเดอร์กล่าวว่า นักลงทุนมีแนวโน้มที่จะรอดูสถานการณ์ ก่อนหน้าการดำเนินการผ่าน open market operations ในวันนี้ เนื่องจากเทรดเดอร์มองเรื่องความตั้งใจของธนาคารกลาง ในรูปแบบที่แตกต่างกัน

บางสถาบันมองว่า มาตรวัด reverse repos นั้น เป็นการดำเนินการนำร่องก่อนหน้าที่จะมีการลดสัดส่วนการกันสำรองลง พร้อมกับคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะถอนเงินทุนออกจากระบบนำคารผ่านทางการขายสัญญา repo และอัดฉีดสภาพคล่องผ่านทางการลดสัดส่วนการกันสำรองลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ