ธนาคารกลางคาดศก.เกาหลีใต้จะเผชิญภาวะส่วนต่างผลผลิตติดลบต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2012 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ระบบเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะประสบกับภาวะส่วนต่างผลผลิตที่ติดลบต่อเนื่องในระยะยาว เมื่อพิจารณาจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในยูโรโซนและภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศคู่ค้าที่สำคัญๆ

BOKเปิดผยในแถลงการณ์หลังการประชุมนโยบายทางการเงินเดือนก.ค.ว่า “เศรษฐกิจภายในประเทศจะมีส่วนต่างผลผลิตที่ติดลบต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในยูโรโซน และเศรษฐกิจที่ซบเซาในประเทศคู่ค้าที่สำคัญ"

ทั้งนี้ ส่วนต่างผลผลิต หรือส่วนต่างจีดีพี หมายถึง ส่วนต่างระหว่างผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ตามศักยภาพและจีดีพีที่แท้จริง ซึ่งมีการคำนวณโดยผลผลิตตามศักยภาพมาลบออกจากผลผลิตที่แท้จริง โดยส่วนต่างผลผลิตที่ติดลบหมายความว่าการขยายตัวของจีดีพีที่แท้จริงต่ำกว่าการเติบโตของจีดีพีตามศักยภาพ

BOK กล่าวว่าสัญญาณบ่งชี้บางประการในสหรัฐแสดงให้เห็นสัญญาณของภาวะที่ย่ำแย่ลง ในขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในยูโรโซนชะลอลงต่อเนื่อง และการขยายตัวในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังคงชะลอลง ท่ามกลางการส่งออกที่ซบเซา

ในส่วนข้อมูลทางด้านเงินเฟ้อนั้น BOK คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคจะคงตัวที่ต่ำกว่าค่ากลางของเป้าเงินเฟ้อที่ BOK กำหนดไว้ระหว่าง 2-4% ในช่วงเวลาปัจจุบัน ถึงแม้ว่าจะมีแรงกดดันจากแผนการปรับขึ้นค่าบริการสาธารณูปโภคก็ตาม ทั้งนี้ การขยายตัวของราคาผู้บริโภคเกาหลีใต้ในเดือนมิ.ย.ชะลอตัวสู่ระดับที่ต่ำสุดในรอบ 32 เดือนที่ 2.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ