ผู้ว่า ธปท.เผยวิกฤติยูโรกระทบผลตอบแทนเงินฝากยูโรของทุนสำรองฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 12, 2012 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวในงานสัมมนา Thailand ADB-IMF Conference ในหัวข้อ"Stability and Inclusive Growth"ว่า ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจในสหภาพยุโรปส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และทำให้ ธปท.มีปัญหาเรื่องการนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่เป็นเงินสกุลยูโรไปฝากไว้ที่ธนาคารเพื่อการชำระเงินระหว่างประเทศ(BIS) เนื่องจากขณะนี้ผลตอบแทนที่ออกมาติดลบ เพราะนอกจากจะได้อัตราผลตอบแทนในระดับต่ำแล้วยังต้องเสียค่าธรรมเนียมการฝากเงินอีก

ทั้งนี้ การดำเนินนโยบายต่างๆ ในฐานะเป็นธนาคารกลางจึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงเรื่องความเสี่ยงแล้ว ยังต้องดูเรื่องผลตอบแทนที่จะได้รับ อัตราการเจริญเติบโต และเสถียรภาพไปพร้อมๆ กันด้วย โดยแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว คือ การสร้างความเป็นธรรมเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม การส่งเสริมให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อดูแลให้อัตราการเจริญเติบโตของประเทศมีความยั่งยืนในอนาคต

นายประสาร กล่าวว่า ระบบเศรษฐกิจไทยเป็นแบบเปิดที่มีความเชื่อมโยงกับระบบเศรษฐกิจโลก ทำให้ได้รับผลกระทบเมื่อเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ ของโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างกรณีที่สหรัฐฯ ออกมาตรการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจซึ่งเป็นเรื่องเกินความคาดหมาย ดังนั้นประเทศในภูมิภาคเอเซียควรมีความร่วมมือกันเพื่อรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ