จับตาจีนเผย GDP Q2/55 พรุ่งนี้ นักวิเคราะห์คาดขยายตัวต่ำกว่า 8%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2012 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) จะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 และจะเปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรม, ตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และยอดค้าปลีก ในวันพรุ่งนี้เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่า จีดีพีไตรมาส 2 ของจีนจะขยายตัวต่ำกว่า 8% เนื่องจากตลาดทั้งภายในและต่างประเทศซบเซาลงอย่างมาก

นายลู่ เจิงเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากอินดัสเทรียล แบงก์ คาดว่า อัตราการขยายตัวของจีดีพีจีนในไตรมาส 2 จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 7.8% ขณะที่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะขยายตัวราว 9.8%

ด้านนายหวัง เทียนหลง นักวิเคราะห์จากศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีนคาดว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเหล่านี้มีแนวโน้มชะลอตัวลงอีก เมื่อพิจารณจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต ที่อ่อนแอลงอย่างมาก โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของจีนอยู่ที่ระดับ 50.2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน และสูงกว่าระดับที่บ่งชี้ถึงการขยายตัวที่ระดับ 50% เพียงเล็กน้อย

นอกจากนี้ นายหวังกล่าวว่า การที่ธนาคารกลางจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งภายในเวลา 1 เดือนนั้น ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่อ่อนแอเกินคาด เพราะการลดอัตราดอกเบี้ยแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนมีความวิตกกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ