ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดร่วง $10.4 หลังดอลล์แข็ง,เฟดเมินใช้ QE3

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2012 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังผิดหวังที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3)

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ร่วงลง 10.4 ดอลลาร์ หรือ 0.66% ปิดที่ 1,565.3 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 27.161 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 13.8 ดอลลาร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,412.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 19.10 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 574.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 8.15 ดอลลาร์

สัญญาทองคำร่วงลงติดต่อกัน 3 วันทำการ หลังจากเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณการใช้มาตรการ QE3 เหมือนกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันมากขึ้นจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ รายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการใช้มาตรการ QE3 โดยเฟดเพียงแต่ประกาศขยายเวลาการใช้มาตรการ Operation Twist ไปจนถึงสิ้นปี 2555 ด้วยการขยายระยะเวลาการใช้มาตรการ Operation Twist ด้วยการซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลสหรัฐที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปในวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์ และขายพันธบัตรระยะสั้นประเภทที่มีอายุไม่เกิน 3 ปีในวงเงินเท่ากัน เพื่อที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ปรับตัวลดลง

ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากการอัดฉีดสภาพคล่องของเฟดครั้งที่ผ่านๆมา เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนได้หันมาซื้อทองเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่เป็นผลพวงจากการใช้มาตรการผ่อนคลายต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ