"ชาติศิริ"ชี้ AEC กระตุ้นศก.อาเซียนเติบโต เสริมความแข็งแกร่งภาคธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2012 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) กล่าวในงานประชุม Asian Business Summit ครั้งที่ 3 ว่า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) จะเป็นการกระตุ้นการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มอาเซียน แต่ขณะเดียวกันยังมีความท้าทายและความหลากหลายในอีกหลายเรื่องของการรวมตัวเป็นหนึ่งอย่างสมบูรณ์ด้วย

ทั้งนี้ การรวมกลุ่ม AEC ถือเป็นการสร้างโอกาสในการสร้างความแข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจ, ระบบคมนาคมขนส่ง, ด้านทรัพยากรมนุษย์ และวัฒนธรรม โดยระบบคมนาคมขนส่งที่ผ่านมานั้น เอกชนในภูมิภาคได้หารือเพื่อให้เกิดความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องภายใต้ข้อตกลงเซาท์อีสต์คอริดอร์ นอกจากนี้ ยังได้หารือเรื่องการจัดหาแหล่งเงินเพื่อความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน, ด้านพลังงาน, สิ่งแวดล้อม, ที่อยู่อาศัย โดยการลงทุนมีทั้งการลงทุนโดยภาครัฐและให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางการเงินให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นายชาติศิริ ยังมองว่า หลังการเปิด AEC แล้วจะต้องมีความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาเพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่ม และเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีและทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญที่ต้องทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันอย่างแข็งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ