China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2012 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ อัตราการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมากกว่า 154,334 ตันที่มีการบันทึกไว้ในการประมูลถั่วเหลืองสำรองก่อนเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งมีปริมาณเสนอขาย 537,761 ตัน จัดว่าเป็นอัตราที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2553

นักวิเคาระห์กล่าวว่า ความกังวลเรื่องสภาพอากาศที่แห้งแล้งของสหรัฐผลักราคาถั่วเหลืองนำเข้าให้พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ และช่วยกระตุ้นการค้าถั่วเหลืองสำรองภายในประเทศด้วย

-- ตลาดน้ำมันถั่วลิสงจีนน่าจะมีการปรับราคาขึ้นเป็นครั้งที่สองของปีนี้ เนื่องมาจากราคาวัตถุดิบเพิ่มสูงขึ้น

ระบบการตรวจสอบราคาสินค้าเกษตรของซิหัวเผยว่า ราคาค้าปลีกของน้ำมันถั่วลิสงบริสุทธิ์เริ่มเร่งการพยุงราคาในเดือนเมษายนและทำสถิติระดับสูงในวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ 130.51 หยวน/5ลิตร

การเพิ่มขึ้นอย่างมากของราคาถั่วลิสงดิบกระตุ้นราคาน้ำมันถั่วลิสงให้เพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้การลดลงของอุปทานเนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกที่เสื่อมโทรมลงควบคู่กับอุปสงค์ที่เฟื่องฟู เป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาถั่วลิสงเพิ่มสูงขึ้น นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้น้อยมากที่ราคาถั่วลิสงจะลดลงจนเห็นได้ชัด ก่อนที่เมล็ดน้ำมันใหม่จะเข้าสู่ตลาดในเดือนกันยายน

-- ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนรายงานว่า ธุรกิจธัญพืชของจีนซื้อข้าวสาลีใหม่จากพื้นที่เพาะปลูกหลักไปกว่า 24.02 ล้านตันก่อนวันที่ 5 กรกฎาคม

รัฐวิสาหกิจซื้อข้าวสาลีไป 16.3 ตัน คิดเป็น 68% ของยอดซื้อทั้งหมด

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนชี้ว่า ผลผลิตข้าวสาลีในฤดูหนาวของจีนเพิ่มขึ้น 3.34 ล้านตัน หรือคิดเป็น 3% แตะ 114.3 ล้านตันในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ