รมว.คลังญี่ปุ่นเมินมูดีส์หั่นเครดิตอิตาลี เชื่อยุโรปฝ่าวิกฤตหนี้ได้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2012 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รมว.คลังญี่ปุ่นยังคงเชื่อมั่นว่า ยุโรปจะสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆในการแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะและวิกฤตในภาคการธนาคารของยูโรโซน ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวชี้ให้เห็นว่านายอาซูมิไม่ได้ให้น้ำหนักกับการที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลง 2 ขั้น

"ผู้นำยุโรปกำลังพยายามที่จะแก้ปัญหาต่างๆที่พวกเขาไม่เคยประสบมาก่อน และเมื่อพิจารณาจากศักยภาพของยุโรปแล้ว ผมมั่นใจว่ายุโรปจะสามารถเอาชนะปัญหาต่างๆ และจะสามารถกอบกู้ความเชื่อมั่นในตลาดกลับมาได้" นายอาซูมิกล่าวกับผู้สื่อข่าว

นอกจากนี้ นายอาซูมิมีมุมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับความพยายามของสหภาพยุโรป (อียู) ในการจัดตั้งระบบกำกับดูแลด้านการธนาคารในภูมิภาค โดยร่วมมือกับธนาคารกลางยุโรป และมีการประสานงานด้านเศรษฐกิจและการคลังที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีลง 2 ขั้น สู่ระดับ Baa2 จากระดับ A3 ในวันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของอิตาลีปรับตัวสูงขึ้น และจะยิ่งที่ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะการคลังของรัฐบาลในบางประเทศของยูโรโซน ซึ่งรวมถึงสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ