บริษัทสหรัฐแห่ลงทุนในพม่า หลังรัฐบาลสหรัฐไฟเขียวภาคเอกชน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2012 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของพม่ารายงานว่า มีบริษัทจากสหรัฐจำนวนอย่างน้อย 36 บริษัทที่กำลังหาช่องทางการลงทุนระยะยาวในพม่า และบริษัทเหล่านี้จะเข้าพบเจ้าหน้าที่รัฐจากแต่ละภาคส่วนที่กรุงย่างกุ้งในวันเสาร์นี้

หนังสือพิมพ์เซเว่น เดย์ส ของพม่าเผยว่าบริษัทสหรัฐที่ทำธุรกิจด้านอุตสาหกรรมภาคการเงิน พลังงาน และปัจจัยโครงสร้างพื้นฐานจะเข้าร่วมการประชุม 3 วันที่โรงแรมเซโดนา ซึ่งเยือนพม่าในครั้งนี้บรรดานักลงทุนจากสหรัฐจะศึกษากฎหมายการลงทุนและขั้นตอนที่ต้องดำเนินการ รวมถึงข้อมูลทางเศรษฐกิจของพม่า

ประธานาธิบดี อู เทียน เสี่ยน ของพม่าได้ริเริ่มการปฏิรูปในหลายด้านนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติหน้าที่เมื่อปีที่ผ่านมา โดยการปฏิรูปเป็นโอกาสอันดีซึ่งส่งผลให้สหภาพยุโรปประกาศยกเลิกนโยบายคว่ำบาตรต่อพม่าเกือบทุกข้อเป็นเวลา 1 ปี ในเดือนเมษายน โดยที่ยังคงนโยบายปิดล้อมทางการค้าอาวุธสงครามไว้

ด้านกระทรวงการคลังของสหรัฐ ก็ได้ผ่อนคลายการคว่ำบาตรต่อพม่าเช่นกัน โดยยินยอมให้มีการทำธุรกรรมทางการเงินเพื่อสนับสนุนโครงการบางส่วนในด้านมนุษยธรรมและการพัฒนาประเทศ

จากความคืบหน้าล่าสุด รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศขยายการผ่อนคลายการคว่ำบาตรต่อพม่าเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้บริษัทจากสหรัฐสามารถประกอบธุรกิจและลงทุนในพม่าได้ในภาคส่วนของน้ำมันและก๊าซ หลังจากที่นายดีเร็ค มิตเชลเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำพม่า คนแรกในรอบ 22 ปี ได้เข้าปฏิบัติงานที่กรุงย่างกุ้ง

ข้อมูลทางสถิติอย่างเป็นทางการของพม่าระบุว่า มูลค่าการลงทุนของสหรัฐในพม่าอยู่ที่ 243.49 ล้านดอลลาร์ จาก 15 โครงการ เป็นสัดส่วนเพียง 0.6% ของมูลค่ารวมในเดือนมีนาคม ปี 2555 นับตั้งแต่ที่พม่าได้เปิดประเทศให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน ในช่วงปลายปี 2531 โดยสหรัฐ อยู่ในลำดับที่ 9 ของนักลงทุนต่างชาติในพม่า

นอกจากนี้ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า การค้าระดับทวิภาคีระหว่างพม่าและสหรัฐมีมูลค่าทั้งสิ้น 293.64 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2554-2555 โดยที่ยอดการส่งออกของพม่าไปยังสหรัฐฯ นั้นเท่ากับ 29.57 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และยอดการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ ของพม่ามีมูลค่าที่ 264.07 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ