อินโดนีเซียเดินหน้าส่งออกก๊าซ LNG อย่างต่อเนื่องแม้อุปสงค์ภายในประเทศสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2012 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่ออินโดนีเซียรายงานว่า นายอาร์. ปรีโยโน ประธาน BPMigas หน่วยงานกำกับดูแลน้ำมันและก๊าซของรัฐ กล่าวว่าอินโดนีเซียจะให้ความสำคัญต่อการผลิตก๊าซภายในประเทศมากขึ้น ในขณะที่ยังคงดำเนินการส่งออกผลผลิตก๊าซบางส่วนอย่างต่อเนื่อง

นายปรีโยโน กล่าวว่า อินโดนีเซียต้องดำเนินการส่งออกก๊าซต่อไปเนื่องจากว่า หากไม่ปฏิบัติเช่นนี้อาจทำให้อินโดนีเซียเสียโอกาสในอุปสงค์ก๊าซในตลาดโลกในอนาคต อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า เป้าหมายที่จะจัดให้มีอุปทานที่เพียงพอต่อตลาดภายในประเทศเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

นายปรีโยโน กล่าวในงานแถลงข่าวหลังพิธีเปิดการอภิปรายก๊าซเกี่ยวกับธรรมชาติเหลว (LNG) ปี 2555 ในเมืองชายหาดนูซา ดูอา ที่บาหลี เมื่อวานนี้ว่า “เราให้ความสำคัญต่อตลาดภายในประเทศ แต่เราก็ให้ความสนใจต่อตลาดในต่างประเทศเช่นกัน"

นอกจากนี้ เขากล่าวว่าในขณะนี้อินโดนีเซียมีคู่แข่งในตลาด LNG หลายรายอย่างเช่นมาเลย์เซียและออสเตรเลีย หากอินโดนีเซียหยุดส่งออกก๊าซ LNG ตอนนี้ จะทำให้อินโดนีเซียเสียโอกาสที่จะได้ส่วนแบ่งตลาดในอนาคต

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า สัญญาการส่งออกก๊าซ LNG มักจะทำในระยะยาว ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 20 ปี “หากเราเสียส่วนแบ่งตลาดไปในตอนนี้ จะเป็นการยากที่จะหาผู้นำเข้าก๊าซ LNG ของเราในอีกกว่า 20 ปีข้างหน้า"

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์รายงานว่า อินโดนีเซียผลิตก๊าซ LNG จำนวน 362 คาร์โกในปี 2554 โดยทำการส่งออกก๊าซ LNG ไปสู่ประเทศนำเข้าขาประจำเช่น ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุด ด้วยจำนวน 172 คาร์โก ตามด้วยเกาหลีใต้จำนวน 68 คาร์โก สหรัฐจำนวน 55 และจีนจำนวน 35 คาร์โก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ