ผู้ว่า ธปท.ลงนามร่วม IMF ตั้งสนง.ช่วยเหลือทางวิชาการคาดเปิดได้ ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2012 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ร่วมลงนามกับ Ms. Christine Lagarde กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(International Monetary Fund) ในบันทึกความเข้าใจการจัดตั้งสำนักงานให้ความช่วยเหลือทางวิชาการของกองทุนการเงินระหว่างประเทศในประเทศไทย สำหรับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

กองทุนการเงินฯ และ ธปท. เห็นพ้องกันว่าประเทศไทยมีความเหมาะสมที่จะเป็นที่ตั้งของสำนักงานนี้ เนื่องจากเป็นที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค โดย ธปท. มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ความร่วมมือและการสนับสนุนแก่กองทุนการเงินฯ ในการวางแผนและจัดทำโครงการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการแก่ประเทศเพื่อนบ้านของไทย โดยสำนักงานดังกล่าวจะตั้งอยู่ในบริเวณของธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ และจะเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบประมาณเดือนก.ย.ปีนี้

ทั้งนี้ การเปิดสำนักงานให้ความช่วยเหลือทางวิชาการในครั้งนี้ เป็นการแสดงบทบาทของประเทศไทยในการสนับสนุนงานของกองทุนการเงินฯ อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

การจัดตั้งสำนักงานนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านวิชาการและเสริมสร้างศักยภาพในหลายด้าน อาทิ การดำเนินนโยบายด้านการเงินและสถาบันการเงิน ให้แก่ประเทศในภูมิภาค โดยเฉพาะ สปป.ลาวและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ซึ่งอยู่ระหว่างการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ และปรับปรุงการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและระบบการเงินภายในประเทศ อีกทั้งจะเป็นการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคอย่างครอบคลุมและยั่งยืน ตลอดจนประสานการพัฒนาระบบเศรษฐกิจการเงินของแต่ละประเทศ เพื่อรองรับการรวมตัวทางเศรษฐกิจการเงินของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ