สหรัฐผยดัชนี PPI เดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาด 0.1% แม้ราคาพลังงานลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2012 20:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นสูงเกินคาด 0.1% แม้ราคาพลังงานปรับตัวลดลงอย่างหนักถึง 0.9% ในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงต้องเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวด้านเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนี PPI ในเดือนที่ผ่านมาได้รับปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในกลุ่มเครื่องใช้ในครัวเรือน รถบรรทุกขนาดเล็ก และอาหารสัตว์ โดยการเพิ่มขึ้นของดัชนี PPI สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.5% นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของดัชนี PPI ยังหนุนให้ดัชนีเงินเฟ้อขั้นพื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวนเพิ่มขึ้น 0.2%

ราคาพลังงานร่วงลง เนื่องจากราคาค่าไฟฟ้าในครัวเรือนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 21% ส่วนน้ำมันดีเซลดิ่งลง 8.8% อย่างไรก็ตาม การลดลงของราคาพลังงานอาจช่วยหนุนเศรษฐกิจและเพิ่มกำลังซื้อให้กับภาคเอกชน

ทั้งนี้ การที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงอยู่ที่ระดับสูง ทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดบางคนกังลว่า การออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อลดอัตราดอกเบี้ยอาจกระตุ้นให้ภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เฟดได้ประกาศถึงความพร้อมที่จะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อช่วยเศรษฐกิจหากจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ