นักเศรษศาสตร์แบงก์เยอรมนีชี้ยูโรโซนกำลังขาดสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 14, 2012 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเบอร์เรนเบิร์ก แบงก์ ของเยอรมนีกล่าวว่า ข้อมูลสถิติที่เปิดเผยโดยธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) บ่งชี้ว่ายูโรโซนกำลังขาดสภาพคล่อง

นัเศรษฐศาสตร์ของธนาคารดังกล่าวระบุว่า หลังจากที่วิเคราะห์สภาพคล่องจากการให้ความช่วยเหลือแก่ภาคธนาคารของอีซีบีและสภาพคล่องนอกภาคธนาคารแล้ว เบอร์เรนเบิร์ก แบงก์ สรุปในรายงานว่า มาตรการกระตุ้นในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงและการอัดฉีดสภาพคล่องของอีซีบีได้กำกัดอยู่ในภาคธนาคารเท่านั้น

รายงานดังกล่าวระบุว่า ถึงแม้ว่าสภาพคล่องที่อีซีบีอัดฉีดเข้าสู่ภาคธนาคารในปีนี้จนถึงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาจะเพิ่มขึ้น 65% แต่กระแสเงินสดในในระบบเศรษฐกิจนอกภาคธนาคาร หรือ M1 ได้เพิ่มขึ้นเพียงแค่ 4% เท่านั้น

นอกจากนี้ เบอร์เรนเบิร์ก แบงก์ ยังแสดงความคิดเห็นว่า การอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบธนาคารเพิ่มเติมยังคงไม่เพียงพอที่จะนำยูโรโซนผ่านพ้นภาวะถดถอยไปได้

“ในทำนองตรงกันข้าม อีซีบีจะต้องรับประกันว่ามาตรการกระตุ้นทางการเงินของธนาคารได้เข้าถึงภาคเศรษฐกิจอย่างแท้จริง ไม่เช่นนั้น ยูโรโซนก็ประสบกับภาวะเงินฝืดอย่างค่อยเป็นค่อยไปท่ามกลางภาวะถดถอยที่ย่ำแย่ลง"

เบอร์เรนเบิร์ก แบงก์ แนะนำว่า วิธีที่ดีที่สุดในการยุติวัฏจักรความวิตกกังวลและการแก้ไขนโยบายกลไกด้านการเงินในปัจจุบันก็คือจุดยืนที่ชัดเจนของอีซีบีเพื่อไม่ให้มีการผิดนัดชำระหนี้สาธารณะเกิดขึ้น

แต่อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารคาดว่า อีซีบีจะยังคงลังเลอยู่เช่นเดิม แต่ก็จะมีการตัดสินใจที่เด็ดขาดมากขึ้นในที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับข้อตกลงของยูโรโซนในการป้องกันความเสี่ยงขาลงที่อาจมีผลกระทบต่อเสถียรภาพด้านราคา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ