เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงมากขึ้นหลังเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 14, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจจีนขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในไตรมาสที่ผ่านมา นับเป็นอีกสัญญาณที่น่าวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจโลก

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนขยายตัว 7.6% ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 8.1% ในไตรมาสแรก

การชะลอตัวลงดังกล่าวมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ในขณะที่รัฐบาลจีนมีเป้าหมายให้อัตราการขยายตัวชะลอตัวลงเล็กน้อย เพื่อควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ มาตรการต่างๆ ของรัฐบาลจีนได้ผลเป็นอย่างดี เนื่องจากการคุมเข้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ส่งผลให้ยอดขายที่อยู่อาศัยลดลง ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อก็ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีในขณะนี้

แต่อย่างไรก็ดี ความพยายามดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังผันผวน และอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปและสหรัฐ และมีผลกระทบอย่างมากต่อการส่งออกของจีน ส่งผลให้ภาคการผลิตของประเทศชะลอตัวลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ เศรษฐกิจโดยทั่วไปของจีนยังชะลอตัวลงเร็วกว่าการคาดการณ์ในเบื้องต้น และมีผลกระทบไปถึงบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่หลายแห่ง เนื่องจากจีนเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่อันดับสามของสหรัฐรองจากแคนาดาและเม็กซิโก และบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งของสหรัฐต้องพึ่งพายอดขายที่แข็งแกร่งในจีนในการเพิ่มรายได้

บริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ (เอเอ็มดี) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ปรับลดแนวโน้มยอดขายของบริษัทลงในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากอุปสงค์จากจีนอ่อนแรงลง ในขณะที่บริษัทคัมมิ่นส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรรายใหญ่ ก็มีการเปิดเผยในทำนองเดียวกัน

ในขณะเดียวกัน บริษัทเป๋าชาน ไอรอน แอนด์ สตีล ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของจีนได้ประกาศปรับลดราคาเหล็กกล้าลง ซึ่งส่งสัญญาณว่าอุปสงค์จากโครงการสาธารณูปโภคของจีนกำลังชะลอตัวลง ขณะที่บริษัทอัลโค ซึ่งเป็นผู้ผลิตอลูมินั่มยักษ์ใหญ่ ได้ระบุในรายงานผลประกอบการล่าสุดว่า ค่าใช้จ่ายในโครงการสาธารณูปโภคในประเทศจีนของบริษัทได้ชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ