สภาพัฒน์เชื่อปี55ศก.โต 5.5-6%ท่ามกลางวิกฤติยุโรป คาดครึ่งปีหลังโตเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 14, 2012 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มั่นใจเศรษฐกิจไทยเติบโตได้ตามเป้าหมาย 5.5 -6% ตามที่คาดไว้แม้จะมีความเสี่ยงเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะปัญหาวิกฤติยุโรปในช่วงครึ่งปีหลังที่อาจส่งผลกระทบต่อประเทศคู่ค้าของไทย แต่เชื่อว่าจะมีผลกระทบต่อไทยในระดับหนึ่งเท่านั้น โดยสภาพัฒน์มองว่าครึ่งปี๋หลัง เศรษฐกิจไทยจะสปีดได้เร็วกว่าครึ่งปีแรกโดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการบริโภคในประเทศ การลงทุนในภาคเอกชนที่มีมากขึ้นโดยย้ายฐายจากจังหวัดที่ไม่ถูกน้ำท่วมและกการเปิดโรงงานมากขึ้นจากการที่ได้รับส่งเสริมจากบีโอไอ รวมทั้งในเดือนกันยายนนี้คาดว่าการฟื้นฟูน้ำท่วมจะกลับมาเดินเครื่องได้เต็มร้อย และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ

ขณะที่การส่งออกคาดว่าจะเติบโต 12% ในปีนี้โดยเชื่อว่าตลาดส่งออกในเอเชียที่มีสัดส่วนมากถึง 30-40% ของปีนี้จะสามารถทดแทนตลาดยุโรปที่ชะลอต้วไปบ้าง แต่ยอมร้บว่าเศรษฐกิจยุโรปกระทบไปถึงจีนก็จะมีผลกระทบถีงไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนได้ปรับตัวรองรับสถานการณ์และอุตสาหการรเข้มแข็งในฐานะซัพพลายเชนของโลก ทั้งนี้สภาพ้ฒน์จะมีการปะรมวลภาคเศรษฐกิจในเดือนมิ.ย. อีกครั้ง เพื่อดูภาพรวมเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ