รมว.ต่างประเทศเวียดนามเผยญี่ปุ่นเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 15, 2012 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาม บินห์ มินห์ รมว.ต่างประเทศเวียดนามกล่าวในระหว่างการพบปะกับนายโคอิชิโร เกมบะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นที่กรุงฮานอยเมื่อวันเสาร์ว่า เวียดนามพิจารณาอยู่เสมอว่าญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญ

นายมินห์ได้แสดงความชื่นชมถึงพันธสัญญาของรัฐบาลญี่ปุ่นว่าด้วยความช่วยเหลือด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการสำหรับเวียดนาม แม้ว่าญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปีที่แล้ว

ทางด้านนายโคอิชิโรได้กล่าวย้ำว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาอย่างเป็นทางการสำหรับเวียดนาม ซึ่งมุ่งเน้นในด้านการป้องกันและรับมือภัยพิบัติ และการจัดตั้งสถาบันต่างๆสำหรับเศรษฐกิจระบบตลาดให้แล้วเสร็จ

รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศได้เห็นพ้องกันเกี่ยวกับมาตรการที่จะส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ การเดินทางเยือนตามปกติและการติดต่อกันระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศ และปรับปรุงบทบาทของการหารือที่มีอยู่ในปัจจุบัน

หลังการพบปะดังกล่าว รัฐมนตรีทั้งสองได้ร่วมกันเป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการความร่วมมือเวียดนาม-ญี่ปุ่นครั้งที่ 4 ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในหลายประเด็นทั้งระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ