สุ่มตรวจแท็บเล็ตป.1ต่ำกว่ามาตรฐานครบตามเกณฑ์พอดี “อนุดิษฐ์"ยังไม่ได้รับเอกสาร

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 15, 2012 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวระบุว่า กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) สุ่มตรวจสอบมาตรฐานทางเทคนิคแท็บเล็ตป.1 ตามโครงการคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียนทุกคน (One Tablet PC Per Child) ที่จัดหาโดยบริษัท เซิ่นเจิ้น สโคป ซายเอ็นทิฟิก ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด จำนวน 500 เครื่อง จากจำนวนทั้งหมดที่ได้รับมอบมาแล้ว 59,000 เครื่อง พบว่า มีจำนวนแท็บเล็ต 7 เครื่อง ที่คุณภาพไม่ได้มาตรฐานเกี่ยวกับตัวเครื่อง เช่น ระบบสัมผัส (ทัชสกรีน) ทำงานช้า และเกิดปัญหา หน้าจอ ติดๆ ดับๆเป็นจำนวน 7 เครื่องที่เสียเท่ากับมาตรฐานที่คณะกรรมการตรวจรับสามารถยอมรับได้

ขณะที่การสุ่มตรวจสอบแท็บเล็ตล็อต 2 ที่พึ่งส่งมาล่าสุดเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้เริ่มต้นทดสอบ เนื่องจากอยู่ระหว่างรอ บริษัท เซิ่นเจิ้น สโคป ส่งมอบแท็บเล็ตป.1ให้ครบจำนวนที่ต้องสุ่มตรวจใหม่เสียก่อน

ด้านน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีและสารสนเทศ (ไอซีที) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือรายงานผลการตรวจรับแท็บเล็ตป.1จากคณะกรรมการตรวจรับพัสดุการจัดซื้อแท็บเล็ตป.1 คาดว่าจะได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการในต้นสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการตรวจรับมีมาตรฐานการตรวจรับอยู่แล้วว่าถ้าพบแท็บเล็ตได้มาตรฐานจะต้องทำอย่างไรต่อ หรือถ้าไม่ได้มาตรฐานต้องดำเนินการอย่างไร

ขณะที่นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาศ รักษาการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การร่นเวลาสุ่มตรวจสอบเครื่อง จะทำให้ได้เครื่องที่ไม่มีคุณภาพหลุดรอดไปถึงมือเด็กๆ ได้ง่ายขึ้น โดยการบริหารต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดที่หน่วยราชการจะได้รับ เพราะต้องสูญเสียงบประมาณจำนวนมากในการใช้จ่าย และทุกฝ่ายคาดหวังว่าจะต้องได้ของที่มีคุณภาพตามคุณสมบัติที่พรรณากันไว้ หากไม่ตรวจรับให้เข้มงวด และปล่อยผ่านออกไปจะกลายเป็นภาระใหญ่มาก โดยเฉพาะการซ่อมบำรุงที่จะเกิดขึ้นมาภายหลัง เพราะหากใช้ประโยชน์ไม่ได้เต็มที่ ก็อาจทำให้เกิดการสูญเสียประโยชน์ ขาดประสิทธิภาพ สิ้นเปลืองงบประมาณเกินกว่าเหตุ ไม่จำเป็นต้องมีโครงการนี้ก็ได้

"อยากให้ทบทวนว่า หากเร่งไปแล้วได้ของไม่มีคุณภาพ แต่ได้ของไปทันเวลาแล้วจะมีประโยชน์อะไรโดยเฉพาะเจตนารมย์การใช้ประโยชน์เป็นสำคัญ เพราะโครงการนี้ไม่ใช่ถูกๆยิ่งต้องคำนึงว่าเป็นเงินภาษี เงินแผ่นดินเงินของประชาชนทั้งประเทศ คนที่ดูแลโครงการนี้ต้องตระหนักกันให้มากๆ ซึ่งหากการเร่งรัดทำให้คนขายสินค้า ส่งมอบสินค้าได้ที่คุณภาพยังไม่พร้อม แต่ปล่อยให้การตรวจรับผ่านไปได้ แต่เอาไปใช้ก็เกิดปัญหาต้องส่งกลับมาซ่อมใหม่ มันเป็นความเสียหายที่ต้องคำนึงถึง อยากฝากทุกฝ่ายให้คำนึงถึงคุณภาพเป็นสำคัญ"นายพิศิษฐ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ