เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าช่วงครึ่งปีแรกชะลอตัวลง หลังยอดส่งออกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2012 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากยอดการส่งออกชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศ เช่นวิกฤตหนี้ยุโรป และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ยอดการส่งออกในช่วงครึ่งปีแรก ขยายตัวเพียง 0.6% สู่ระดับ 2.752 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าลงเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปี 2554 ที่สามารถขยายตัวได้แข็งแกร่งถึง 19%

ขณะที่ยอดการนำเข้าขยายตัว 2.4% ในครึ่งแรกของปีนี้ สู่ระดับ 2.646 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ก็ขยายตัวช้าลงเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปี 2554 ที่ขยายตัว 23.3%

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ยอดการส่งออกและนำเข้าขยายตัวช้าลงนั้น มาจากวิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรป และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง ซึ่งทั้งยุโรและจีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของเกาหลีใต้

ยอดการส่งออกสินค้าจากเกาหลีใต้ไปยังสหรัฐในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 10.2% เพราะได้แรงหนุนจากการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ ขณะที่ยอดการส่งออกจากเกาหลีใต้ไปยังประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลาง เพิ่มขึ้น 6% และ 17.3% ตามลำดับ แต่ยอดการส่งออกไปยังจีน และสหภาพยุโรป (อียู) หดตัวลง 1.5% และ 16.1% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ