จีนเล็งออกพันธบัตรเงินออมอิเล็กทรอนิกมูลค่า4หมื่นล้านหยวนในสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2012 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของจีนมีแผนเริ่มขายพันธบัตรเงินออมอิเล็กทรอนิกในวงเงิน 4 หมื่นล้านหยวน (6.32 พันล้านดอลลาร์) ตั้งแต่สัปดาหน้าเป็นต้นไป หลังต้องเลื่อนการออกพันธบัตรครั้งล่าสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างเหนือความคาดหมาย

แถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงระบุว่า การออกพันธบัตรทั้ง 2 ครั้งของกระทรวงการคลังจะเป็นครั้งที่ 9 และ 10 ของปีนี้ โดยการออกพันธบัตรครั้งที่ 9 มีมูลค่า 2.8 หมื่นล้านหยวน และมีอายุไถ่ถอน 3 ปี และอัตราดอกเบี้ยคงที่ที่ 4.76% ในขณะที่การออกพันธบัตรครั้งที่ 10 มีมูลค่า 1.2 หมื่นล้านหยวน อายุไถ่ถอน 5 ปี และอัตราดอกเบี้ย 5.32%

พันธบัตรทั้ง 2 ชุดจะเสนอขายในระหว่างวันที่ 20-29 กรกฎาคม และจะเริ่มคำนวณอัตราดอกเบี้ยต่อปีตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมเป็นต้นไป

ทั้งนี้ การออกพันธบัตรทั้ง 2 ครั้งอาจจะถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไปหากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้นในช่วงดังกล่าว และจะเสนอขายให้กับนักลงทุนรายย่อยเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พันธบัตรเงินออมอิเล็กทรอนิกถือเป็นเป็นพันธบัตรที่มีความสะดวกมากกว่าพันธบัตรประเภทอื่นๆ เนื่องจากสามารถจ่ายชำระค่าดอกเบี้ยไปยังบัญชีของนักลงทุนได้โดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ