นายกฯ จี้แก้ปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิแออัด ยืนยันเฟส 2 จะเสร็จใน 70 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 16, 2012 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามการบริหารจัดการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.)ว่า ได้มาติดตามการแก้ไขปัญหาความแออัดของจำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิ รวมทั้งความคืบหน้าในการเร่งรัดการซ่อมแซมรันเวย์ฝั่งตะวันออก

พร้อมทั้งยืนยันว่าการเดินหน้าก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิในเฟส 2 จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 70 เดือน และจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาทั้งหมดด้วย ส่วนการก่อสร้างรันเวย์ที่ 3 นั้นเห็นว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องก่อสร้าง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากความแออัดของจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการในช่วงกลางวันนั้น ได้ขอให้ไปศึกษาว่าแต่ละสายการบินจะมีการปรับตารางบินมาเป็นช่วงกลางคืนเพิ่มขึ้นได้หรือไม่ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนและลดความแออัดของสนามบินในช่วงเวลากลางวัน

"ให้ทีมงานไปดูว่าในรูทของสายการบินที่จะลง สามารถมีทางเลือกให้ประชาชนไหม เพราะบางครั้งตอนดึกยังมีช่องว่างที่จะรองรับได้ ส่วนรูทที่มีปัญหาก็อยากให้คำนวณและแจ้งล่วงหน้า" นายกรัฐมนตรี กล่าว พร้อมกับขอให้หาแนวทางการใช้ประโยชน์จากท่าอากาศยานกรุงเทพ(สนามบินดอนเมือง) เพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาความแออัดที่เกิดขึ้นในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย

ส่วนแผนระยะยาวนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะบูรณาการการทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ที่จะให้เข้ามาช่วยประมาณการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวว่ามีจำนวนมากน้อยเพียงใด เพื่อนำกลับมาคำนวณและใช้เป็นตัวเลขในการบริหารจัดการและเร่งรัดส่วนต่อขยายของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้เร็วยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ