อินโดนีเซียปรับลดคาดการณ์ขยายตัวทางเศรษฐกิจเหตุโลกซบเซาอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2012 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซียทบทวนการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยการปรับลดคาดการณ์ของทั้งปีนี้และปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกซบเซาอย่างต่อเนื่อง และอาจถึงจุดซบเซาสูงสุดในปีหน้า ซึ่งมีผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศ

ธนาคารกลางได้ปรับลดเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปี 2555 ลงสู่ 6.1-6.5% จากที่คาดการณ์ไว้ 6.3-6.7% และสำหรับปี 2556 ลงสู่ 6.3-6.7% จากคาดการณ์ที่ 6.4-6.8%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้แสดงความพอใจต่ออินโดนีเซีย โดยระบุว่าเศรษฐกิจของอินโดนีเซียขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและมีแรงขับเคลื่อนที่ดี อย่างไรก็ตาม ทั้ง IMF และธนาคารโลกต่างก็เตือนอินโดนีเซียเกี่ยวกับความเสี่ยงสูงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกในอีกหลายเดือนที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัว 6.1% ในปีนี้ และธนาคารโลกคาดว่าเศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัว 6% หลังจากที่เศรษฐกิจของอินโดนีเซียขยายตัวพุ่งขึ้น 6.5% ในปีที่แล้ว

ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า อินโดนีเซียต้องมีนโยบายทางการเงินที่รัดกุมและมีอัตราแลกเปลี่ยนที่ยืดหยุ่นได้ เพื่อเป็นการป้องกันระบบเศรษฐกิจจากความเสี่ยงที่เกิดจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซียขึ้นสู่รดับ "น่าลงทุน" เมื่อวันที่ 18 ม.ค. หลังจากฟิตช์ เรตติ้ง ได้ให้อันดับความน่าเชื่อถือในระดับเดียวกันเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ส่งผลให้อินโดนีเซียเป็นที่จับตามองในแวดวงนักลงทุนระดับโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ