World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2012 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากยอดการส่งออกชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศ เช่นวิกฤตหนี้ยุโรป และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

--กระทรวงการคลังของจีนมีแผนเริ่มขายพันธบัตรเงินออมอิเล็กทรอนิกในวงเงิน 4 หมื่นล้านหยวน (6.32 พันล้านดอลลาร์) ตั้งแต่สัปดาหน้าเป็นต้นไป หลังต้องเลื่อนการออกพันธบัตรครั้งล่าสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างเหนือความคาดหมาย

--นายจอห์น เลฮี ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของแอร์บัส กล่าวที่งานฟาร์นโบโร อินเตอร์เนชันแนล แอร์โชว์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของลอนดอนว่า จีนจะกลายเป็นตลาดอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดเพียงหนึ่งเดียวของโลกอย่างแน่นอน

--ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 17 แห่งของจีนพบว่า ระบบการธนาคารของจีนมีศักยภาพแข็งแกร่งพอที่จะต้านทานภาวะเศรษฐกิจมหภาคหดตัวลงได้

---มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอินโดนีเซียไว้ที่ระดับ มีเสถียรภาพ โดยมูดีส์พิจารณาจาก 4 ปัจจัย ซึ่งได้แก่ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในระดับปานกลางถึงระดับสูง, ความแข็งแกร่งเชิงสถาบันในระดับต่ำจนถึงปานกลาง, สถานะการเงินที่แข็งแกร่งในระดับปานกลางของรัฐบาล และความอ่อนไหวปานกลางต่อความเสี่ยงจากสถานการณ์

--โฆษกกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ได้แสดงความผิดหวังอย่างมากที่เกาหลีเหนือล้มเหลวในการชำระเงินที่กู้ยืมมาซื้อเสบียงอาหารตั้งแต่ปี 2543

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคิม ฮยวง ซอค กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เกาหลีเหนือไม่แสดงการตอบรับใดๆเลย เมื่อได้รับการเตือนชำระหนี้จากเกาหลีใต้ในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน

--สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยในวันนี้ว่า สัญญาณบ่งชี้ที่ว่าศาลเยอรมนีอาจจะใช้เวลาหลายเดือนในการพิจารณาความชอบด้วยกฎหมายของกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการที่เยอรมนีจะมีส่วนร่วมใน ESM นั้น นับเป็นปัจจัยลบสำหรับประเทศสมาชิกยูโรโซนทั้งหมด

นักวิเคราะห์ของมูดี้ส์ระบุในรายงานแนวโน้มเครดิตรายสัปดาห์ว่า ESM จะไม่สามารถดำเนินการได้ หากปราศจาการมีส่วนร่วมของเยอรมนี

--งานฟาร์นโบโร อินเตอร์เนชันแนล แอร์โชว์ในปีนี้ปิดฉากลงด้วยยอดคำสั่งซื้อและสัญญารวมมูลค่ากว่า 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขนี้รวมเครื่องบิน 758 ลำด้วย ถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 53% เมื่อเทียบกับงานเมื่อปี 2553 และใกล้เคียงกับตัวเลขที่สูงที่สุดเมื่อปี 2551 ที่อยู่ที่ 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์

--กระทรวงพาณิชย์อินเดียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาค้าส่งอ้างอิงของอินเดียเดือนมิ.ย.ขยายตัวขึ้น 7.25% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัว 7.55% ในเดือนพ.ค.

เงินเฟ้อที่ชะลอลงในเดือนมิ.ย.ของอินเดียนี้ สูงกว่า 7% มาเป็นเวลา 5 เดือนติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่า แรงกดดันด้านราคาอาจจะทำให้อินเดียไม่ได้ออกมาตรการกระตุ้นทางการเงินเพิ่มเติมเหมือนกับจีนและยุโรป

--ธนาคารกลางอินโดนีเซียทบทวนการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยการปรับลดคาดการณ์ของทั้งปีนี้และปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกซบเซาอย่างต่อเนื่อง และอาจถึงจุดซบเซาสูงสุดในปีหน้า ซึ่งมีผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศ

ธนาคารกลางได้ปรับลดเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปี 2555 ลงสู่ 6.1-6.5% จากที่คาดการณ์ไว้ 6.3-6.7% และสำหรับปี 2556 ลงสู่ 6.3-6.7% จากคาดการณ์ที่ 6.4-6.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ