สหรัฐเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ลดลงเหนือความคาดหมาย 0.5% หลังอุปสงค์หดตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2012 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 0.5% ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยยอดค้าปลีกทำสถิติร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากความต้องการสินค้าปรับตัวลดลงทุกรายการ ตั้งแต่สินค้าอิเล็กทรอนิก ไปจนถึงรถยนต์ และวัสดุก่อสร้าง

หากไม่นับรวมยอดขายรถยนต์ ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ ร่วงลง 1.8%

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ ปรับตัวลง 0.6% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกร่วงลง 0.8% ยอดขายวัสดุก่อสร้างปรับตัวลง 1.6% และยอดขายที่สถานีบริการน้ำมันเบนซิน ร่วงลง 1.8%

รายงานระบุว่า นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงปลายปี 2511 ที่ยอดค้าปลีกของสหรัฐปรับตัวลงติดต่อกัน 3 เดือน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปอย่างยากลำบาก อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นแรงผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 หรือ QE3

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงขยายตัว 1.9% ในไตรมาสแรกของปี 2555 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการครั้งที่สอง เนื่องจากทางกระทรวงได้ปรับลดการประเมินอัตราการบริโภคส่วนบุคคลและการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ