IMF ลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก จี้ยุโรปใช้มาตรการป้องกันเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 16, 2012 22:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.5% จากเดิม 3.6% และยังได้ปรับลดการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2556 ลงมาอยู่ที่ระดับ 3.9% ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ไอเอ็มเอฟได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวในรายงาน "World Economic Outlook" ซึ่งเป็นรายงานรอบครึ่งปี โดยระบุว่า แม้เศรษฐกิจโลกขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาสแรก แต่เศรษฐกิจยังคงมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง เนื่องจากประเทศยุโรปมีความล่าช้าในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลง 0.3% ในปีนี้ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย. และคาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัว 0.7% ในปีหน้า ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 0.9%

ขณะเดียวกันไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.0% ในปี 2555 และ 2.3% ในปี 2556 ซึ่งเป็นการปรับลดคาดการณ์สำหรับทั้งปีนี้และปีหน้าลง 0.1% จากการคาดการณ์ครั้งก่อน

ไอเอ็มเอฟได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นขึ้นสูระดับ 2.4% ในปีนี้ จากระดับ 2.0% โดยระบุว่าอุปสงค์ในญี่ปุ่นขยายตัวได้ดีเกินคาด อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวปานกลางที่ 1.5% ในปีหน้า ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.7%

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนลงสู่ระดับ 8.0% จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 8.2% และยังได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปีหน้าลงมาอยู่ที่ 8.5% จากระดับ 8.8% ที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย. พร้อมกับปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจอินเดียถึง 0.7% ลงมาอยู่ที่ระดับ 6.1% ในปีนี้ และ 6.5% ในปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ