รมว.เศรษฐกิจชี้สเปนต้องตัดสินใจที่ยากลำบากเพื่อหนุนเศรษฐกิจโต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลูอิส เด กินดอส รมว.เศรษฐกิจสเปนกล่าวว่า รัฐบาลต้องตัดสินใจที่ยากลำบากในระยะใกล้นี้เพื่อหนุนการขยายตัวในระยะกลางและระยะยาว

นายเด กินดอสกล่าวว่าสเปนต้องปรับปรุงศักยภาพด้านการแข่งขัน และมาตรการทุกอย่างที่ดำเนินการในขณะนี้จะช่วยให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสเปนปรับตัวดีขึ้นในระยะยาว แม้ว่าจะเป็นเรื่องยาก

รมว.เศรษฐกิจสเปนยอมรับว่ามีความผิดพลาดในกระบวนการจัดตั้งสกุลเงินยูโร แต่แสดงความชื่นชมต่อการตัดสินใจล่าสุดของบรรดาผู้นำยุโรปที่เกี่ยวกับการจัดตั้งสหภาพการธนาคารและการคลังของประเทศสมาชิกในยุโรป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เห็นพ้องกับการร้องขอของสเปนในการช่วยเหลือภาคธนาคาร โดยคาดว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงกันภายในวันศุกร์นี้ และจะมีการจัดสรรเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 3.0 หมื่นล้านยูโรภายในสิ้นเดือนนี้

นอกจากนี้ ยูโรกรุ๊ปยังเห็นพ้องที่จะยืดระยะเวลาแก่สเปนออกไปอีก 1 ปีในการบรรลุเป้าขาดดุลงบประมาณที่ 3% ของจีดีพีภายใน 2557

ทางด้านสเปนได้เห็นพ้องกับการปฏิรูปภาคการธนาคารและการตรวจสอบของอียูเพื่อสร้างความมั่นใจในการกำกับดูแลด้านการปรับโครงสร้าง เพื่อแลกกับความช่วยเหลือแก่ภาคธนาคาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ