"ดอยช์ แบงก์"ลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกปี 2555, 2556 จากวิกฤตยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอยช์ แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ประกาศปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกสำหรับปี 2555 และ 2556 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากวิกฤตยูโรโซนที่ยืดเยื้อ

การคาดการณ์ล่าสุดของดอยช์ แบงก์ระบุว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มจะขยายตัว 3.2% ในปี 2555 และ 3.5% ในปี 2556 ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้าอยู่ 0.3% และ 0.4% ตามลำดับ

ดอยช์ แบงก์ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่ามีการปรับลดแนวโน้มสำหรับยูโรโซนและสหรัฐมากกว่าแนวโน้มเฉลี่ยของเศรษฐกิจโลก โดยระบุว่า “ผลกระทบของความไม่แน่นอนในยูโรโซนที่ทวีความรุนแรงขึ้น" เป็นเหตุผลหลักในการปรับลดดังกล่าว

แถลงการณ์ชี้ว่ายูโรโซนเป็นเพียงภูมิภาคเดียวที่ได้รับการคาดการณ์ว่าจะเผชิญภาวะถดถอยในปีนี้ และใกล้เคียงภาวะถดถอยในปี 2556 ขณะที่ตั้งข้อสังเกตว่าสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดน่าจะยุติลงภายในปลายปีนี้ โดยจะมีการขยายตัวเล็กน้อยในปีหน้า

“อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงขาลงอาจจะยังคงถ่วงการปรับตัวขาขึ้นในการคาดการณ์นี้"

นอกจากนี้ ดอยช์ แบงก์ยังระบุถึงปัจจัยอื่นๆที่จะนำไปสู่การปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก ซึ่งรวมถึงการหดตัวทางการคลังที่รุนแรงเกินคาดในสหรัฐ การปรับตัวย่ำแย่ของตลาดแรงงานและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะ fiscal cliff ซึ่งมาตรการปรับลดภาษีจะสิ้นสุดลงในปลายปีนี้และจะมีการปรับลดงบประมาณรายจ่ายในต้นปีหน้า

ดอยช์ แบงก์ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับกลุ่มประเทศเกิดใหม่บางประเทศด้วย เมื่อพิจารณาถึงการคุมเข้มด้านนโยบายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่แข็งแกร่งนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ