"สแตนชาร์ด" คาดเศรษฐกิจจีนยังคงมีเสถียรภาพในช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดระบุว่า เศรษฐกิจจีนยังคงชะลอตัวในไตรมาส 2 ปี 2555 แต่จะเข้าสู่ระดับทรงตัวและฟื้นตัวในครึ่งปีหลังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ในรายงาน "The Renminbi Insider, China's Better Half" ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดระบุว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 2 ของจีนชะลอตัวลงสู่ระดับ 7.6% เมื่อเปรียบกันปีก่อน หลังจากขยายตัว 8.1% ในไตรมาสแรก อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมานั้น จีนได้ใช้มาตรการสกัดช่วงขาลงของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดอัตราดอกเบี้ยและกระตุ้นการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาส 3

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนระบุว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในเดือนมิ.ย.ขยายตัวเพิ่มขึ้นแตะ 21% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังขยายตัว 20% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ยอดค้าปลีกในเดือนมิ.ย.ขยายตัวแข็งแกร่งที่ 13.7% และตลาดแรงงานปรับตัวแข็งแกร่งเช่นกัน

"เราเชื่อว่าข้อมูลดังกล่าวช่วยสนับสนุนมุมมองของเราที่ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวในอัตราต่ำสุดในไตรมาส 2 และและจะดีดตัวขึ้นในไตรมาส 3 ปีนี้" รายงานระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า จีนจะลดแรงกดดันด้านสภาพคล่องภายในประเทศลงอีก โดยคาดว่าธนาคารกลางจีนจะปรับลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) อีก 3 ครั้ง และปรับลดดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในครึ่งปีหลัง

"การที่ดอกเบี้ยต่ำลงและการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น เราเชื่อว่าเศรษฐกิจของจีนจะค่อยๆ ฟื้นตัวในไตรมาส 3 และจะดีขึ้นในครึ่งปีหลัง แม้เศรษฐกิจจีนจะยังไม่กลับมาแข็งแกร่งเหมือนเมื่อก่อน แต่อย่างน้อยที่จะมีเสถียรภาพ" รายงานของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ