อิตาลีเผยยอดหนี้สาธารณะพุ่งแตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 17, 2012 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของอิตาลีเปิดเผยว่า ยอดหนี้สาธารณะของอิตาลีเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤษภาคม ถึงแม้ว่ารัฐบาลอิตาลีจะพยายามลดภาวะตึงตัวมากเกินไปในระยะนี้ของภาคการเงินลงก็ตาม

รายงานของธนาคารระบุว่า ยอดหนี้สาธารณะของอิตาลีอยู่ที่ 2.405 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นจากระดับ 2.385 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน

ในขณะเดียวกัน ตัวเลขคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ระบุว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอิตาลีอาจหดตัวลง 1.9% ในปี 2555

ด้านรายงานของโปรโมเตอร์ ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยของอุตสาหกรรมยานยนต์ บ่งชี้ว่า ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลรวมกันได้ลดลงโดยเฉลี่ย 9.7% ในเดือนช่วงครึ่งแรกของปี นับเป็นการปรับตัวลงสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งเป็นปีที่ศูนย์ฯเริ่มต้นเก็บรวบรวมข้อมูล

โปรโมเตอร์ระบุว่า การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อัตราการอุปโภคบริโภคลดลง แต่ก็ระบุว่า ราคาน้ำมันที่ถีบตัวสูงขึ้นส่งผลให้ปริมาณการใช้เพิ่มขึ้นเพียง 8.8% ในช่วงเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ท่ามกลางภาพรวมทางเศรษฐกิจที่ไม่สดใส สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี หรือ Istat รายงานว่า อิตาลีมียอดเกินดุลการค้าในเดือนพฤษภาคม โดยมียอดเกินดุลการค้ากับกลุ่มประเทศยุโรปเพิ่มขึ้น 847 ล้านดอลลาร์ และกับนอกกลุ่มประเทศยุโรปเพิ่มขึ้น 387 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ รายงานของ Istat ยังระบุว่า อิตาลีมียอดเกินดุลการค้า 3.1 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 5 เดือนแรกของปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับขาดดุล 2.23 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

Istat ระบุว่า มูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้นเกิดจากราคาสินค้าต่อชิ้นโดยเฉลี่ยที่ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ปริมาณส่งออกยังคงทรงตัว และมูลค่าการนำเข้าได้ปรับตัวลงตามปริมาณนำเข้าที่สดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ